บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์
ผู้ศึกษา นางอาแอเสาะ นอรอเอ
ปีการศึกษา 2559
การศึกษาครั้งนี้เป็นการพัฒนาชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ (1) สร้างและพัฒนาชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ การพัฒนาชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประชาพัฒน นักเรียน 17 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (m) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s) และค่า t-test for Dependent Samples
สรุปผลการศึกษา
จากการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลการศึกษา สามารถสรุปได้ดังนี้
ผลการหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ของชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ มีประสิทธิภาพ (E1) เท่ากับ 89.49 และ มีประสิทธิภาพ (E2) เท่ากับ 82.16
ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ก่อนเรียนค่าเฉลี่ยร้อยละ 64.12 (m=19.23, s =1.39) หลังเรียนค่าเฉลี่ยร้อยละ 80.19 (m=24.06, s= 0.96 ) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (m = 4.56, s= .36 )