บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดนิทานคุณธรรมนำความรู้สู่เศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังจัดการเรียนการสอนโดยใช้นิทานคุณธรรมและ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดนิทานคุณธรรมนำความรู้สู่เศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม
กลุ่มประชากรเป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยไม้แก่น
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมนิทานคุณธรรมนำความรู้สู่เศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม จำนวน 12 เรื่อง แบบสังเกตพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนทั้ง 12 ด้าน แบบประเมินคุณภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติมนิทานคุณธรรมนำความรู้สู่เศรษฐกิจพอเพียง แผนจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม นิทานคุณธรรมนำความรู้สู่เศรษฐกิจพอเพียง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (µ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ค่า 1 / 2
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดนิทานคุณธรรมนำความรู้สู่เศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.33/85.00 และเมื่อพิจารณาประสิทธิภาพด้านกระบวนการเป็นรายเล่มพบว่าชุดตามรอยพ่อเล่มที่ 1 ขุมทรัพย์ในไร่องุ่นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.00 เล่มที่ 2 ลูกเศรษฐีมีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.00 เล่มที่ 3 ลูกช้างกตัญญูมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.00 และเล่มที่ 4 สอนลูกให้เป็นโจรมีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.00 ชุดที่ 2 อยู่อย่างพอเพียง เล่มที่ 1 หมู่บ้านเห็ดหอมมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.00 เล่มที่ 2 กบเลือกนายมีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.00 เล่มที่ 3 นกกระจาบมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.00 และเล่มที่ 4 เต่ายักษ์ใฝ่รู้มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.00 ชุดที่ 3 ชุดพึ่งพา เล่มที่ 1 เศรษฐีหาลูกสะใภ้มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.00 เล่มที่ 2 นายขนุนผู้ต่ำต้อยมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.00 เล่มที่ 3 เมืองมีระเบียบมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.00 และเล่มที่ 4 ฉันเป็นต้นไม้ใหญ่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.00
2. เปรียบเทียบพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนก่อนและหลัง จัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดนิทานคุณธรรมนำความรู้สู่เศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมโดยครูผู้สอนและผู้ปกครองนักเรียนสรุปได้ดังนี้
2.1 ผลการประเมินคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโดยครูผู้สอนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดนิทานคุณธรรมนำความรู้สู่เศรษฐกิจพอเพียง นักเรียนมีพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมทั้ง 12 ด้านคือความขยันหมั่นเพียร ความประหยัด ความกตัญญูกตเวที ความซื่อสัตย์ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล ความสามัคคี การใฝ่รู้ใฝ่เรียน ความเอื้อเฟื่อเผื่อแผ่ การเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม ความมีระเบียบวินัยและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมก่อนเรียนโดยรวมร้อยละ 50.33 และหลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนนักเรียนมีพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมโดยรวมร้อยละ 86.50 และมีความก้าวหน้าร้อยละ 37.83
2.2 ผลการประเมินคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโดยผู้ปกครองนักเรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดนิทานคุณธรรมนำความรู้สู่เศรษฐกิจพอเพียง นักเรียนมีพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมทั้ง 12 ด้านคือความขยันหมั่นเพียร ความประหยัด ความกตัญญูกตเวที ความซื่อสัตย์ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล ความสามัคคี การใฝ่รู้ใฝ่เรียน ความเอื้อเฟื่อเผื่อแผ่ การเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม ความมีระเบียบวินัยและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมก่อนเรียน โดยรวมร้อยละ 51.50 และหลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนนักเรียนมีพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมโดยรวมร้อยละ 86.33 และมีความก้าวหน้าร้อยละ 34.83
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดนิทานคุณธรรมนำความรู้สู่เศรษฐกิจพอเพียง อยู่ในระดับมาก