ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการสอนแบบรายบุคคล วิชาภาษาไทยพื้นฐาน 5
เรื่อง กาพย์เห่เรือ เจ้าฟ้าธรรมธิเบศร โดยใช้พุทธวิธีการสอนแบบพหูสูต
สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นายสุนทร ชัยโคตร
โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า นครราชสีมา
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อหาคุณภาพของชุดการสอนแบบรายบุคคล วิชาภาษาไทยพื้นฐาน 5 เรื่อง กาพย์เห่เรือ เจ้าฟ้าธรรมธิเบศร โดยใช้พุทธวิธีการสอนแบบพหูสูต สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
2) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดการสอนแบบรายบุคคล รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน 5
เรื่อง กาพย์เห่เรือ เจ้าฟ้าธรรมธิเบศร โดยใช้พุทธวิธีการสอนแบบพหูสูต สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง กาพย์เห่เรือ เจ้าฟ้าธรรมธิเบศร ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดการสอนแบบรายบุคคล 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนแบบรายบุคคล วิชาภาษาไทยพื้นฐาน 5 เรื่อง กาพย์เห่เรือ เจ้าฟ้าธรรมธิเบศร
โดยใช้พุทธวิธีการสอนแบบพหูสูต สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า นครราชสีมา จำนวน 50 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดการสอนแบบรายบุคคล เรื่อง กาพย์เห่เรือ เจ้าฟ้าธรรมธิเบศร 2) แบบประเมินคุณภาพชุดการสอนแบบรายบุคคล เรื่อง กาพย์เห่เรือ เจ้าฟ้าธรรมธิเบศร 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาไทยพื้นฐาน 5
เรื่อง กาพย์เห่เรือ เจ้าฟ้าธรรมธิเบศร 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียน
ด้วยชุดการสอนแบบรายบุคคล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอนแบบรายบุคคล เรื่อง กาพย์เห่เรือ เจ้าฟ้าธรรมธิเบศร มีคุณภาพในระดับ
มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.71 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.49
2. ประสิทธิภาพของชุดการสอนแบบรายบุคคล เรื่อง กาพย์เห่เรือ เจ้าฟ้าธรรมธิเบศร จำนวน 6 ชุด มีประสิทธิภาพ 86.70/93.84 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
3.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดการสอนแบบรายบุคคลสูงกว่า ก่อนเรียนทุกชุด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจ ในการเรียนด้วยชุดการสอนแบบรายบุคคล วิชาภาษาไทยพื้นฐาน 5 เรื่องกาพย์เห่เรือ เจ้าฟ้าธรรมธิเบศร โดยใช้พุทธวิธีการสอนแบบพหูสูต ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก