ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ
โดยใช้กิจกรรมตามทฤษฏีพหุปัญญา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม
ผู้วิจัย นางคนธวรรณ เกษงาม
จำนวนหน้า 214
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญา เป็นรูปแบบหนึ่งที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย ที่ช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาความสามารถได้เต็มตามศักยภาพ ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล ดังนั้น ผู้วิจัยค้นคว้าจึงได้นำแนวคิดดังกล่าวมาทำการวิจัยครั้งนี้โดยมีความมุ่งหมายเพื่อ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยการใช้ทฤษฎีพหุปัญญาที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยการใช้ทฤษฎีพหุปัญญา (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยการใช้ทฤษฎีพหุปัญญา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม จังหวัดชลบุรี จำนวน 33 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย แบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 15 แผน แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.77 ค่าความยากตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.87 และ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.83 และแบบวัดความพึงพอใจของ นักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ที่มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.31 ถึง 0.75 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย ปรากฏดังนี้
1. กิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยการใช้ทฤษฎีพหุปัญญา ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 84.61/86.46 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยการใช้ทฤษฎีพหุปัญญา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยการใช้ทฤษฎีพหุปัญญา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยการใช้ทฤษฎีพหุปัญญา เป็นวิธีหนึ่งที่มีประสิทธิภาพและมีความเหมาะสมสำหรับนักเรียน เนื่องจากทำให้นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้ กระตือรือร้น มีความสนุกสนานในการเรียนและได้แสดงออกถึงพหุปัญญาด้านต่าง ๆได้อย่างเต็มที่จนทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น