ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะ
หาความรู้ 5 ขั้น (5E) สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางสวรรยา แก้วอัมพร
สถานที่ศึกษา โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/10 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล กองการศึกษา เทศบาลเมืองสตูล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 22 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 จำนวน 10 แผน ชั่วโมงสอน 32 ชั่วโมง และ 2) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 20 ข้อ ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.02/85.91
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 มีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01