ชื่อผลงาน รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวน
การสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง สุโขทัย รุ่งอรุณแห่งความสุข
รอยอดีตแห่งความรุ่งเรือง วิชาประวัติศาสตร์ (ส21104)
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนงำเมืองวิทยาคม อำเภอ
ดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา
ผู้ศึกษา นางสาวพัชรพร ธนะขว้าง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง สุโขทัย รุ่งอรุณแห่งความสุข รอยอดีตแห่งความรุ่งเรือง
วิชาประวัติศาสตร์ (ส21104) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนงำเมืองวิทยาคม อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา
ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es )ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วย
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es)เรื่อง สุโขทัย รุ่งอรุณแห่งความสุข รอยอดีตแห่งความรุ่งเรือง วิชาประวัติศาสตร์ (ส21104)ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 ห้องที่ 2 โรงเรียนงำเมืองวิทยาคม อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 24 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง สุโขทัย รุ่งอรุณแห่งความสุข รอยอดีตแห่งความรุ่งเรือง วิชาประวัติศาสตร์ (ส21104)ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 11 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน-หลังเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5Es)
สถิติที่ใช้ในการการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ ค่าสถิติทดสอบที ( t- test dependent)และ การวิเคราะห์เนื้อหา(Content analysis)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es)
เรื่อง สุโขทัย รุ่งอรุณแห่งความสุข รอยอดีตแห่งความรุ่งเรือง วิชาประวัติศาสตร์(ส21104)
ชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนงำเมืองวิทยาคม ทั้ง 11 ชุด มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 86.52 /84.65 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง สุโขทัย รุ่งอรุณแห่งความสุข รอยอดีตแห่งความรุ่งเรือง วิชาประวัติศาสตร์(ส21104) ชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนงำเมืองวิทยาคม พบว่าคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่าเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 18.55 คิดเป็นร้อยละ 46.38และมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 34.20 คิดเป็นคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 85.50 แสดงว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง สุโขทัย รุ่งอรุณแห่งความสุข รอยอดีตแห่งความรุ่งเรือง วิชาประวัติศาสตร์(ส21104) ชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนงำเมืองวิทยาคม สูงขึ้น
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง สุโขทัย รุ่งอรุณแห่งความสุข รอยอดีตแห่งความรุ่งเรือง วิชาประวัติศาสตร์(ส21104) ชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนงำเมืองวิทยาคม โดยมี = 4.59 โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก