ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์การเล่นเกมบัตรภาพที่เล่นเป็นกลุ่มที่มีต่อทักษะขั้นพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๑โรงเรียนบ้านมือลอ (มะ อาแดอุทิศ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต ๓
ชื่อผู้รายงาน นางนุรฮายาตี แมเราะ
ปีการศึกษา ๒๕๕๙
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเล่นเกมบัตรภาพที่เล่นเป็นกลุ่มที่มีต่อทักษะขั้นพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านมือลอ (มะ อาแดอุทิศ) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒)เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะขั้นพื้นฐานทางคณิตศาสตร์นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านมือลอ (มะ อาแดอุทิศ) ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมบัตรภาพ ๓)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๑ ที่มีต่อกิจกรรมการเล่นเกมบัตรภาพที่เล่นเป็นกลุ่ม ประชากรในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๑ ทั้งชายและหญิงโรงเรียนบ้านมือลอ (มะ อาแดอุทิศ) ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ จำนวน ๑๕ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ๑) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การเล่นเกมบัตรภาพที่เล่นเป็นกลุ่มที่มีต่อทักษะขั้นพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านมือลอ (มะ อาแดอุทิศ) จำนวน ๒๔ แผน ๒) คู่มือการจัดกิจกรรมการเล่นเกมบัตรภาพที่เล่นเป็นกลุ่มที่มีต่อทักษะขั้นพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๑ ๓) แบบทดสอบทักษะขั้นพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อน-หลังการจัดกิจกรรมเกมบัตรภาพ จำนวน ๒๔ ข้อ ๔) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๑ ที่มีต่อกิจกรรมการเล่นเกมบัตรภาพ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
๑) ผลการเล่นเกมบัตรภาพที่เล่นเป็นกลุ่มที่มีต่อทักษะขั้นพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของ
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านมือลอ (มะ อาแดอุทิศ)มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๖.๑๗/๘๙.๑๖
๒) ผลการเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะขั้นพื้นฐานทางคณิตศาสตร์นักเรียนชั้นอนุบาล
ปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านมือลอ (มะ อาแดอุทิศ) ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมบัตรภาพนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านมือลอ (มะ อาแดอุทิศ) ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเล่นเกมหลังได้รับการจัดประสบการณ์มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนได้รับการจัดประสบการณ์เพิ่มขึ้นร้อยละ ๒๖.๓๐
๓) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๑ที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเล่นเกม
บัตรภาพที่เล่นเป็นกลุ่มที่มีต่อทักษะขั้นพื้นฐานทางคณิตศาสตร์นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๑โรงเรียนบ้านมือลอ (มะ อาแดอุทิศ) โดยภาพรวมมีความพึงพอใจ เฉลี่ยร้อยละ ๙๒.๐๐ อยู่ในระดับพึงพอใจมาก