เรื่องที่ศึกษา รายงานการประเมินผลโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริม
พัฒนา ป้องกันและช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านชวดบัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก ปีการศึกษา 2559
ผู้รายงาน นางดวงเดือน แก้วปุม
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะชำนาญการ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนบ้านชวดบัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินผลโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริม พัฒนา ป้องกันและช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านชวดบัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก ปีการศึกษา 2559 2) เพื่อประเมินความคิดเห็นของครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริม พัฒนา ป้องกันและช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านชวดบัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก ปีการศึกษา 2559 ในด้านการรู้จักนักเรียน
เป็นรายบุคคล ด้านการคัดกรองนักเรียน ด้านการส่งเสริมนักเรียน ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาและด้านการส่งต่อนักเรียน จากองค์ประกอบทั้ง 5 องค์ประกอบ โรงเรียนบ้านชวดบัวได้คัดกรองและดำเนินการแก้ปัญหานักเรียนในด้านที่มีปัญหาตามความคิดเห็นของครูประจำชั้น ผู้ปกครองนักเรียนคณะคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามแบบคัดกรองนักเรียน
ประชากรและกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ครูประจำชั้น ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในปีการศึกษา 2559 จำนวน 40 คน เป็นข้าราชการครูโรงเรียนบ้านชวดบัว 3 คน ผู้ปกครองนักเรียน 30 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 7 คน รวม 40 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ของ ลิเคิร์ท ซึ่งผู้รายงานได้จัดสร้างขึ้นโดยผ่านการตรวจหาค่าความเที่ยงตรง
เชิงโครงสร้างและเชิงเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการประเมินผลโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริม พัฒนา ป้องกันและช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียน บ้านชวดบัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก ปีการศึกษา 2559 ซึ่งประเมินโดยครูประจำชั้น ได้ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.97 และประเมินโดยคณะคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน ได้ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.95
การจัดเก็บข้อมูล ผู้รายงานได้ดำเนินการโดยแจกแบบสอบถามให้กับครู 3 ฉบับ ผู้ปกครองนักเรียน 30 ฉบับ และคณะคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 7 ฉบับ รวม 40 ฉบับ ได้รับคืนมา 40 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 100 แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลสรุปได้ดังนี้
จากการประเมินผลโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริม พัฒนา ป้องกันและช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านชวดบัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก ปีการศึกษา 2559 ในภาพรวม ผลการวิเคราะห์ข้อมูล สรุปได้ดังนี้
1. ครูโรงเรียนบ้านชวดบัว ที่ตอบแบบสอบถามทั้งหมด จำแนกเป็น เพศหญิง 3 คน มีอาชีพรับราชการ จบการศึกษาระดับปริญญาตรี และมีอายุมากกว่า 25 ปี
2. คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านชวดบัว ที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอาชีพรับจ้างในโรงงาน จบการศึกษาระดับประถมศึกษาและมีอายุมากกว่า 35 ปี
3. การประเมินผลโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อส่งเสริม พัฒนา ป้องกันและช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านชวดบัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก ปีการศึกษา 2559 ตามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.69 , S.D. = 0.27)
4. การประเมินผลโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อส่งเสริม พัฒนา ป้องกันและช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านชวดบัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก ปีการศึกษา 2559 โดยพิจารณาเป็นรายด้าน ดังนี้
4.1 ครูโรงเรียนบ้านชวดบัว มีความเห็นต่อการดำเนินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อส่งเสริม พัฒนา ป้องกันและช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านชวดบัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก ปีการศึกษา 2559 ในองค์ประกอบที่ 1 ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.91 , S.D. = 0.16)
4.2 ครูโรงเรียนบ้านชวดบัว มีความเห็นต่อการดำเนินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อส่งเสริม พัฒนา ป้องกันและช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านชวดบัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก ปีการศึกษา 2559 ในองค์ประกอบที่ 2 ด้านการคัดกรองนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.75 , S.D. = 0.28)
4.3 ครูโรงเรียนบ้านชวดบัว มีความเห็นต่อการดำเนินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อส่งเสริม พัฒนา ป้องกันและช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านชวดบัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก ปีการศึกษา 2559 ในองค์ประกอบที่ 3 ด้านการส่งเสริมนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.78, S.D. = 0.28)
4.4 ครูโรงเรียนบ้านชวดบัว มีความเห็นต่อการดำเนินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อส่งเสริม พัฒนา ป้องกันและช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านชวดบัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก ปีการศึกษา 2559 ในองค์ประกอบที่ 4 ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหานักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.88 , S.D. = 0.16)
4.5 ครูโรงเรียนบ้านชวดบัว มีความเห็นต่อการดำเนินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อส่งเสริม พัฒนา ป้องกันและช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านชวดบัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก ปีการศึกษา 2559 ในองค์ประกอบที่ 5 ด้านการส่งต่อนักเรียนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.84 , S.D. = 0.16)
4.6 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียน บ้านชวดบัว มีความเห็นต่อการดำเนินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อส่งเสริม พัฒนา ป้องกันและช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านชวดบัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก ปีการศึกษา 2559 ในองค์ประกอบที่ 1 ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55 , S.D. = 0.32)
4.7 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียน บ้านชวดบัว มีความเห็นต่อการดำเนินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อส่งเสริม พัฒนา ป้องกันและช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านชวดบัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก ปีการศึกษา 2559 ในองค์ประกอบที่ 2 ด้านการคัดกรองนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.44 , S.D. = 0.42)
4.8 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียน บ้านชวดบัว มีความเห็นต่อการดำเนินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อส่งเสริม พัฒนา ป้องกันและช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านชวดบัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก ปีการศึกษา 2559 ในองค์ประกอบที่ 3 ด้านการส่งเสริมนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.66, S.D. = 0.36)
4.9 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียน บ้านชวดบัว มีความเห็นต่อการดำเนินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อส่งเสริม พัฒนา ป้องกันและช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านชวดบัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก ปีการศึกษา 2559 ในองค์ประกอบที่ 4 ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหานักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53 , S.D. = 0.32)
4.10 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียน บ้านชวดบัว มีความเห็นต่อการดำเนินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อส่งเสริม พัฒนา ป้องกันและช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านชวดบัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก ปีการศึกษา 2559 ในองค์ประกอบที่ 5 ด้านการส่งต่อนักเรียนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56 , S.D. = 0.32)