ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดฝึกปฏิบัตินาฏศิลป์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง ฟ้อนชมเมืองเพชรบูรณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (นาฏศิลป์)
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางกรรณิการ์ อยู่เชื้อ
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดฝึกปฏิบัตินาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (นาฏศิลป์) เรื่อง ฟ้อนชมเมืองเพชรบูรณ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกปฏิบัตินาฏศิลป์ เรื่อง ฟ้อนชมเมืองเพชรบูรณ์ ก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดฝึกปฏิบัตินาฏศิลป์ เรื่อง ฟ้อนชมเมืองเพชรบูรณ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดฝึกปฏิบัตินาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (นาฏศิลป์) เรื่อง ฟ้อนชมเมืองเพชรบูรณ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 เรื่อง รวม 4 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน อย่างละ 1 ฉบับ แบบประเมินความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกปฏิบัตินาฏศิลป์ จำนวน 4 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหา ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t-test แบบ (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกปฏิบัตินาฏศิลป์ จากการวิเคราะห์ข้อมูลปรากฏว่า ชุดฝึกปฏิบัตินาฏศิลป์ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 คือมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.11/88.53
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกปฏิบัตินาฏศิลป์ ปรากฏว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ผลการสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัตินาฏศิลป์
มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 อยู่ในระดับ มากที่สุด