ชื่อเรื่อง รายงานการทดลองใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมนำสู่ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ซื่อสัตย์ กตัญญู ขยัน ประหยัด กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางณัฐฏนันท์ ชัยสิทธิ์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมนำสู่ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซื่อสัตย์ กตัญญู ขยัน ประหยัด เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรม ซื่อสัตย์ กตัญญู ขยัน ประหยัด และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมนำสู่ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงซื่อสัตย์ กตัญญู ขยัน ประหยัด กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม และการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดพิพิธประสาทสุนทร ที่มีต่อชุดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรม นำสู่ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซื่อสัตย์ กตัญญู ขยัน ประหยัด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ห้องเรียนที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดพิพิธประสาทสุนทร อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมนำสู่ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซื่อสัตย์ กตัญญู ขยัน ประหยัด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 คู่มือการใช้ชุดกิจกรรม แบบประเมินตนเอง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ได้ประเมินพฤติกรรมและทดสอบก่อนและหลังเรียน และทดสอบผลการเรียนของนักเรียนระหว่างเรียนและหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรม แล้วนำผลการดำเนินงานมาวิเคราะห์หาค่าระดับคุณภาพและร้อยละของแบบประเมินตนเอง และคะแนนเฉลี่ยร้อยละของข้อทดสอบเปรียบเทียบก่อนและหลังเรียน และหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนจากการใช้ชุดกิจกรรม และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าระดับคุณภาพ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาค่า t-test แบบ Dependent ผลการศึกษาสรุปผลได้ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมนำสู่ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซื่อสัตย์ กตัญญู ขยัน ประหยัด กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยมีประสิทธิภาพ 82.91/85.26 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์
2. ผลการเปรียบเทียบพฤติกรรม ซื่อสัตย์ กตัญญู ขยัน ประหยัด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนมีค่าระดับคุณภาพ 3.07 อยู่ในระดับดี
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมนำสู่ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงซื่อสัตย์ กตัญญู ขยัน ประหยัด กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ทุกเรื่อง
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีผลต่อชุดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมนำสู่ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซื่อสัตย์ กตัญญู ขยัน ประหยัด กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก