ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน
วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัส ส23101 สาระการเรียนรู้ เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นายปณวัตร สีหอม
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัส ส23101 สาระการเรียนรู้ เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอน แบบศูนย์การเรียน วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัส ส23101 สาระการเรียนรู้ เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัส ส23101 สาระการเรียนรู้ เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัส ส23101 สาระการเรียนรู้ เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ประจำปี
การศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านเซินราษฎร์เกษมศรี อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาด้วยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัส ส23101 สาระการเรียนรู้ เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 แผน ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัส ส23101 สาระการเรียนรู้ เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 ชุด ใช้เวลาเรียนชุดละ 3 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัส ส23101 สาระการเรียนรู้ เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.20 - 0.80 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20-1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.75 และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ของครูโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัส ส23101 สาระการเรียนรู้ เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที ( t test Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัส ส23101 สาระการเรียนรู้ เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 89.07/86.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ นั่นคือ ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัส ส23101 สาระการเรียนรู้ เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ระหว่างเรียนร้อยละ 89.07 และผลสัมฤทธิ์หลังเรียนร้อยละ 86.55
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัส ส23101 สาระการเรียนรู้ เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัส ส23101 สาระการเรียนรู้ เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7196 นั่นคือ นักเรียนมีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้น 0.7196 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.96 เมื่อเรียนโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัส ส23101 สาระการเรียนรู้ เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูโดยใช้ชุดการสอน แบบศูนย์การเรียน วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัส ส23101 สาระการเรียนรู้ เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีระดับความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.23 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) เท่ากับ 0.66 และในรายด้านมีระดับความพึงพอใจมากที่สุด เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ดังนี้ ระบุเครื่องมือวัดผลและกำหนดเกณฑ์การประเมินผลได้ชัดเจน มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.87 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D. ) เท่ากับ 0.47 กิจกรรมการเรียนการสอนเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.69 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D. ) เท่ากับ 0.66 และเร้าความสนใจของนักเรียน มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.56 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D. ) เท่ากับ 0.75