|
|
บทคัดย่อ
เรื่อง : รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการประกอบอาหาร โรงเรียนขุนขวากพิทยา
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวสุธีรา อินทร์ต๊ะ
ปีการศึกษา : 2559
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ได้แก่ ด้านการนับจำนวน การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับและการจัดประเภทระหว่างการจัดกิจกรรมการประกอบอาหาร เป็นช่วงสัปดาห์ จำนวน 10 สัปดาห์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1โรงเรียนขุนขวากพิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ได้แก่ ด้านการนับจำนวน การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับและการจัดประเภท ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการประกอบอาหารของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนขุนขวากพิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการประกอบอาหาร จำนวน 30 แผน คู่มือการจัดกิจกรรมการประกอบอาหาร จำนวน 30 กิจกรรมและแบบทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ แยกเป็น 4 ทักษะๆ ละ 5 ข้อ รวม 20 ข้อ มีวิธีดำเนินการศึกษา ดังนี้ ทำการทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนการจัดกิจกรรมการประกอบอาหาร โดยใช้แบบทดสอบที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ดำเนินการจัดกิจกรรมการประกอบอาหารจนครบ 30 กิจกรรมจึงทำการทดสอบหลังการจัดกิจกรรมการประกอบอาหาร โดยใช้แบบทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ชุดเดียวกับก่อนการจัดกิจกรรมการประกอบอาหาร จากนั้นนำคะแนนที่ได้ไปวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละและเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการประกอบอาหารจำแนกเป็นรายด้านและภาพรวมโดยนำเสนอในรูปแบบตารางและภาพประกอบคำบรรยาย
ผลการศึกษาพบว่า
1. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนขุนขวากพิทยา ระหว่างการจัดกิจกรรมการประกอบอาหารเป็นรายทักษะและภาพรวม สัปดาห์ที่ 1-10 พบว่าทักษะการนับจำนวน มีค่าเฉลี่ย 1.20 1.33 1.40 1.53 1.73 1.87 2.27 2.46 2.87 3.00 มีผลการเปลี่ยนแปลงเป็นไปในลักษณะที่เพิ่มขึ้นตามลำดับ ทักษะการเปรียบเทียบ มีค่าเฉลี่ย 1.20 1.27 1.40 1.53 1.67 1.93 2.13 2.40 2.60 2.80 มีผลการเปลี่ยนแปลงเป็นไปในลักษณะที่เพิ่มขึ้นตามลำดับ ทักษะการเรียงลำดับ มีค่าเฉลี่ย 1.06 1.20 1.40 1.60 1.73 2.00 2.40 2.60 2.73 3.00 มีผลการเปลี่ยนแปลงเป็นไปในลักษณะที่เพิ่มขึ้นตามลำดับ ทักษะการจัดประเภท มีค่าเฉลี่ย 1.13 1.27 1.40 1.53 1.60 1.87 2.07 2.27 2.60 2.80 มีผลการเปลี่ยนแปลงเป็นไปในลักษณะที่เพิ่มขึ้น ตามลำดับโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย 1.92 ซึ่งการพัฒนาเป็นไปในลักษณะที่เพิ่มขึ้นทุกสัปดาห์ และเมื่อวิเคราะห์ การเปลี่ยนแปลงระหว่างช่วงสัปดาห์ พบว่าค่าเฉลี่ยทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยรวมมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่เพิ่มขึ้นตลอดระยะเวลา 10 สัปดาห์ คือสัปดาห์ที่ 1-10 มีค่าเฉลี่ย 1.15 1.27 1.40 1.55 1.68 1.92 2.22 2.43 2.70 และ 2.90 ตามลำดับ แสดงให้เห็นว่าทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์มีการพัฒนาสูงขึ้นทุกสัปดาห์ เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับจัดกิจกรรม
การประกอบอาหาร จำแนกเป็นรายทักษะหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม การประกอบอาหาร คือ การนับจำนวนก่อนจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 3.40 หลังจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 5.00 มีความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.60 คิดเป็นร้อยละ 32.40 การเปรียบเทียบก่อนจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 3.27 หลังจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 4.73 มีความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.46 คิดเป็นร้อยละ 29.20 การเรียงลำดับก่อนจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 3.13 หลังจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 4.53 มีความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.40 คิดเป็นร้อยละ 28.00 การจัดประเภทก่อนจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 3.00 หลังจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 4.40 มีความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.40 คิดเป็นร้อยละ 28.00 ในภาพรวมหลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 4.67 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.26 ก่อนการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 3.20 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.17 มีความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.47 คิดเป็นร้อยละ 29.40 แสดงให้เห็นว่าทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมการประกอบอาหาร ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อ 2
|
โพสต์โดย สุธีรา : [4 พ.ย. 2560 เวลา 18:30 น.] อ่าน [5806] ไอพี : 119.42.105.184
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,041 ครั้ง
| เปิดอ่าน 70,783 ครั้ง
| เปิดอ่าน 85,694 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,184 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,165 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,081 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,337 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,416 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,377 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,028 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,749 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,334 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,733 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,533 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,782 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 39,523 ครั้ง
| เปิดอ่าน 162,036 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,330 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,475 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,277 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|