ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดเสริมทักษะการอ่านและการเขียนเรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านม่วงหวาน อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น
ผู้ศึกษา พรชนก เหล่าเทพ
สังกัด โรงเรียนบ้านม่วงหวาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4
ปีที่จัดทำ 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดเสริมทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนบ้านม่วงหวาน อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการจัดทำ คือ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดเสริมทักษะการอ่านและการเขียน เรื่องมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดเสริมทักษะการอ่านและการเขียน เรื่องมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดเสริมทักษะการอ่านและ การเขียน เรื่องมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดเสริมทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนบ้านม่วงหวาน อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดเสริมทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน-หลังเรียน แบบทดสอบย่อย และแบบประเมินความพึงพอใจ รูปแบบในการศึกษาครั้งนี้ ใช้การทดลองแบบกลุ่มเดียว (One group Pretest Posttest Design) นำผลที่ได้มาวิเคราะห์ค่าสถิติโดยใช้ค่าเฉลี่ย (x̄
) ค่าร้อยละ (%) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t - test
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. ประสิทธิภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดเสริมทักษะการอ่านและการเขียน เรื่องมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.93/88.21 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดเสริมทักษะการอ่านและเขียน เรื่องมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเท่ากับ 12.15 คิดเป็นร้อยละ 40.51 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 26.46 คิดเป็นร้อยละ 88.21 โดยที่คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดเสริมทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.801 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 80.10
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดเสริมทักษะการอ่านและการเขียนเรื่องมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดเสริมทักษะการอ่านและการเขียน โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.86, S.D. = 0.35)