เรื่อง การรายงานผลการใช้แบบฝึกปฏิบัติการทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหา
ที่เชื่อมโยงสถานการณ์สู่โครงงานวิทยาศาสตร์
ผู้รายงาน นายจาตุรงค์ เจริญนำ
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การรายงานผลการใช้แบบฝึกปฏิบัติการทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาที่เชื่อมโยงสถานการณ์สู่โครงงานวิทยาศาสตร์จากสถานการณ์ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการรายงานดังนี้ 1) เพื่อรายงานผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกปฏิบัติการทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหา ที่เชื่อมโยงสถานการณ์
สู่โครงงานวิทยาศาสตร์ ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อรายงานผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกปฏิบัติการทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาที่เชื่อมโยงสถานการณ์สู่โครงงานวิทยาศาสตร์ 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกปฏิบัติการทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาที่เชื่อมโยงสถานการณ์ สู่โครงงานวิทยาศาสตร์ 4) เพื่อรายงานผลความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกปฏิบัติการทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาที่เชื่อมโยงสถานการณ์สู่โครงงานวิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการดำเนินงาน เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียน หนองวัลย์เปรียงวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 9 จำนวน 27 คน
ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (simple random sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ 1) แบบฝึกปฏิบัติการทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาที่เชื่อมโยงสถานการณ์สู่โครงงานวิทยาศาสตร์ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน.4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกปฏิบัติการทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาที่เชื่อมโยงสถานการณ์สู่โครงงานวิทยาศาสตร์และวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( x- )ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)วิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกปฏิบัติการโดยใช้สูตร t-test for dependent sample
ผลการรายงาน พบว่า
1)แบบฝึกปฏิบัติการทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาที่เชื่อมโยงสถานการณ์สู่โครงงานวิทยาศาสตร์จากสถานการณ์ มีค่าประสิทธิภาพในภาพรวม 84.07/83.21 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2)นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกปฏิบัติการทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาที่เชื่อมโยงสถานการณ์สู่โครงงานวิทยาศาสตร์จากสถานการณ์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเพิ่มขึ้นร้อยละ 71.55 แสดงให้เห็นว่าแบบฝึกปฏิบัติการทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาที่เชื่อมโยงสถานการณ์สู่โครงงานวิทยาศาสตร์จากสถานการณ์มีประสิทธิผล
4)นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกปฏิบัติการทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาที่เชื่อมโยงสถานการณ์สู่โครงงานวิทยาศาสตร์จากสถานการณ์ในภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด