การรายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด สุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนบ้านสบเปามีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด สุขภาพและความปลอดภัย ในชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนบ้านสบเปา ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด สุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนบ้านสบเปา และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนบ้านสบเปาประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ หมายถึง นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนบ้านสบเปา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด สุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มาเรียงเนื้อหาในรูปเอกสารประกอบการเรียน จำนวน 7 เล่ม ดังนี้
เล่มที่ 1 เรื่อง สุขบัญญัติแห่งชาติ
เล่มที่ 2 เรื่อง ข่าวสารสุขภาพ
เล่มที่ 3 เรื่อง อาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพ
เล่มที่ 4 เรื่อง โรคควรรู้
เล่มที่ 5 เรื่อง สารเสพติด
เล่มที่ 6 เรื่อง ข้อควรรู้เกี่ยวกับยา
เล่มที่ 7 เรื่อง สื่อกับตัวเรา
รวมทั้งสิ้น ใช้เวลาเรียนใน ชุด เพศศึกษาพัฒนาคุณภาพชีวิต 14 ชั่วโมง แผนการจัด การเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด สุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต จำนวน 14 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 1 ฉบับ เป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด สุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยทำการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กับประชากรโดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 40 ข้อ ทำการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 14 แผน ใช้เวลาในการสอนแผนละ 1 ชั่วโมง รวม 14 ชั่วโมง แล้วทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฉบับหลังเรียน และให้นักเรียนตอบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อนำไปวิเคราะห์โดยวิธีการทางสถิติ จากนั้นนำเสนอในรูปแบบตารางประกอบคำบรรยาย
สรุปผลการศึกษา
ผู้ศึกษาได้เสนอผลการศึกษาเป็น 3 ประเด็น ดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนทางการเรียน กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด สุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 87.89/87.40 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทางการเรียนคะแนนก่อนเรียนของนักเรียน คิดเป็นร้อยละ 38.54 ( x = 15.42 , S.D. = 1.18) คะแนนหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 87.40 (x = 34.96 , S.D. = 1.04) ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด สำหรับคะแนนผลต่าง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 19.54
3. ผู้เรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา ชุด สุขภาพและความปลอดภัยในชีวิตชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมผู้เรียน มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x = 4.77, S.D. = 0.13)