ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนท่าละมัย
ชื่อผู้รายงาน นายอดินันท์ สำเร
สถานศึกษา โรงเรียนท่าละมัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา
เขต 2
ปีการศึกษา 2559
---------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะการอ่าน จับใจความ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้ โดยใช้ ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนท่าละมัย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนท่าละมัย ที่มีต่อ ชุดฝึกทักษะการอ่าน จับใจความ โดยศึกษาจากประชากรที่เป็นนักเรียนโรงเรียนท่าละมัย อำเภอยะหา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 จำนวน 22 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน การทดสอบค่าที (t-test) ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนท่าละมัย มีประสิทธิภาพ 81.64/83.48 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้ โดยการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่าน จับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนท่าละมัย หลังเรียนมีความก้าวหน้าของการเรียนเฉลี่ยร้อยละ 6.23
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนท่าละมัย ที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ อยู่ในระดับมากที่สุด