ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับเกมวิทยาศาสตร์ โดยใช้
การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง
พลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวนุชศรา ชุมมินทร์
ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียน โรงเรียนวัดบ้านนา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ เพื่อ (1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับเกมวิทยาศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่องพลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องพลังงานแสง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับเกมวิทยาศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่องพลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับเกมวิทยาศาสตร์โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่องพลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับเกมวิทยาศาสตร์โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่องพลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดบ้านนา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 33 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ร่วมกับเกมวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง พลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 แผนการจัดการเรียนรู้ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องพลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยาก 0.23 0.78 ค่าอำนาจจำแนก 0.24 - 0.87 และมีค่าความเชื่อมั่น 0.86 และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ร่วมกับเกมวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t test Dependent Samples
ผลการวิจัย พบว่า (1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับเกมวิทยาศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่องพลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีค่าเป็น 82.79/85.76 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องพลังงานแสง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับเกมวิทยาศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่องพลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
(3) ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับเกมวิทยาศาสตร์โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่องพลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7580 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 75.80 (4) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีระดับความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับเกมวิทยาศาสตร์โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่องพลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.52 หมายความว่า นักเรียนมีความพึงพอใจที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์ในระดับมากที่สุด