ชื่อเรื่อง รายงานผลการสร้างและใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
(ค32102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นายพุฒิพงค์ ปรีเปรม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
โรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย
ระยะเวลาที่ดำเนินการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
ในการศึกษาในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ (1) สร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 (ค32102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 (ค32102) ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย ก่อนและหลังการเรียน (3) ศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 (ค32102) ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย
กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ห้อง 1 โรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยเอกสารประกอบการเรียน มีเนื้อหา 1)ลำดับและอนุกรม 2)ความน่าจะเป็น รายวิชาคณิตศาสตร์พิ้นฐาน 4 (ค32102) จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 (ค32102)จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 (ค32102) จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คือ t-test Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 (ค32102) ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 โดยมีค่าเฉลี่ย 84.36/85.40 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 (ค32102) ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 (ค32102) ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยเลขคณิตเท่ากับ 4.47 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.70 แสดงว่า นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 (ค32102) ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น