ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมประชาธิปไตยในสถานศึกษาและสภานักเรียนของโรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42
ผู้รายงาน นายปุณยวีร์ ยอดทอง
โรงเรียน โรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร
ปีการศึกษา 2559
จากรายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมประชาธิปไตยในสถานศึกษาและสภานักเรียนของโรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินด้านบริบทของโครงการส่งเสริมประชาธิปไตยในสถานศึกษาและสภานักเรียนของโรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมประชาธิปไตยในสถานศึกษาและสภานักเรียนของโรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมประชาธิปไตยในสถานศึกษาและสภานักเรียนของโรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมประชาธิปไตยในสถานศึกษาและสภานักเรียนของโรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยา โดยใช้รูปแบบการประเมิน(CIPP MODEL) เก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง ผู้ให้ข้อมูลในการประเมินครั้งนี้ประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน ครูผู้สอนจำนวน 70 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 13 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 1-6 จำนวน 285 คน คณะกรรมการสภานักเรียนจำนวน 64 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 434 คน ของโรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42 ปีการศึกษา 2559 สำหรับนักเรียนกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางประมาณขนาดของกลุ่มตัวอย่างของเครจซีและมอร์แกน (Krejcie and Morgan) และใช้การสุ่มตัวอย่างอย่างเป็นระบบ (Systematic Random Sampling) โดยเฉลี่ยตามจำนวนนักเรียนรายชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับของลิเคิร์ท (Likerts Rating Scale) ได้แก่ แบบสอบถามก่อนดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมประชาธิปไตยในสถานศึกษาและสภานักเรียนของโรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคารสอบถามด้านบริบทและด้านปัจจัยนำเข้า แบบสอบถามประเมินผลระหว่างดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมประชาธิปไตยในสถานศึกษาและสภานักเรียนของโรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคารสอบถามด้านกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ และแบบสอบถามประเมินผลหลังดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมประชาธิปไตยในสถานศึกษาและสภานักเรียนของโรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคารสอบถามด้านผลผลิต สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมิน พบว่า
ผลการประเมินโครงการส่งเสริมประชาธิปไตยในสถานศึกษาและสภานักเรียนของโรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียน และคณะกรรมการสภานักเรียน พบว่า ผลการประเมินโครงการส่งเสริมประชาธิปไตยในสถานศึกษาและสภานักเรียนของโรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร โดยรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านทุกด้านผ่านเกณฑ์ประเมิน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ด้านกระบวนการ เป็นอันดับแรก รองลงมา คือ ด้านบริบท ด้านผลผลิต และด้านปัจจัยนำเข้าตามลำดับ และเมื่อพิจารณารายละเอียดแต่ละด้าน ปรากฏผลดังนี้
1. ด้านบริบทต่อการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมประชาธิปไตยในสถานศึกษาและสภานักเรียนของโรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาที่พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมประชาธิปไตยในสถานศึกษาและสภานักเรียนของโรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคารตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษา พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ด้านกระบวนการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมประชาธิปไตยในสถานศึกษาและสภานักเรียนของโรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียน และคณะกรรมการสภานักเรียน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ด้านผลผลิตโครงการส่งเสริมประชาธิปไตยในสถานศึกษาและสภานักเรียนของโรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียน และคณะกรรมการสภานักเรียน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน