อรพินท์ โพธิ์กะต้น 2559. รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ASEAN เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนครขอนแก่น
บทคัดย่อ
การดำเนินงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ASEAN เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้ได้ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียน ก่อนและหลังการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ASEAN 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ASEAN
กลุ่มตัวอย่างในการดำเนินงาน เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนนครขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 จำนวน 42 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินงาน คือ 1) บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ASEAN เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษก่อนและหลังการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ASEAN 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ASEAN
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ 1) ค่าประสิทธิภาพ ของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ASEAN 2) ค่าสถิติ
t test เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียน ก่อนและหลังการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ASEAN 3) ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในการหาค่าระดับความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ASEAN
ผลการดำเนินงานพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ASEAN เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 87.80 / 86.30
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียน หลังการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ASEAN สูงกว่าก่อนการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ASEAN อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. จากการตอบแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนพบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ASEAN อยู่ในระดับดี