ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบภาพการ์ตูน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนเทศบาล 3 (วัดศาลาหัวยาง)
สำนักการศึกษา เทศบาลนครสงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา
ผู้ศึกษา นางสาววิภูษา สังข์ศิลป์ชัย
ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล 3 (วัดศาลาหัวยาง)
ปีที่ศึกษาค้นคว้า 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบภาพการ์ตูน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้หนังสือส่งเสริม การอ่านประกอบภาพการ์ตูน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาค้นคว้า คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาล 3 (วัดศาลาหัวยาง) สำนักการศึกษา เทศบาลนครสงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบภาพการ์ตูน จำนวน 20 แผน หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบภาพการ์ตูน จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.20 ถึง 0.80 และค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20 ถึง 1.00 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 แบบประเมิน ความพึงพอใจหลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบภาพการ์ตูน มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่า t-test แบบ Dependent Group ค่าประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบภาพการ์ตูน ( / )
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบภาพการ์ตูน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.87/81.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. หลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบภาพการ์ตูน นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทาง การอ่าน สูงกว่าก่อนการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบภาพการ์ตูน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริม การอ่านประกอบภาพการ์ตูน อยู่ในระดับมาก