|
|
การายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรม การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เพื่อนรักของเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เพื่อนรักของเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3)เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เพื่อนรักของเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เพื่อนรักของเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประชากรกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการทดลอง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปลายน้ำ อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองได้แก่ 1)ชุดกิจกรรมการเรียน จำนวน 6 เรื่อง คือ เรื่องที่ 1 สิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต เรื่องที่ 2 ความแตกต่างระหว่างพืชและสัตว์ เรื่องที่ 3 พืชและโครงสร้างภายนอกของพืช เรื่องที่ 4 การจัดกลุ่มของพืชในท้องถิ่น เรื่องที่ 5 สัตว์และโครงสร้างภายนอกของสัตว์ และเรื่องที่ 6 การจัดกลุ่มของสัตว์ในท้องถิ่น 2) แผน การจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน เวลาเรียน 16 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ แบบมาตราส่วนประมาณค่า ชนิด 5 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการทดลอง พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เพื่อนรักของเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 81.48/80.83
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เพื่อนรักของเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 16.17 คะแนน สูงกว่าคะแนนก่อนเรียนที่ได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 9.28 คะแนน
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียน กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เพื่อนรักของเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.64284 หรือนักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 64.24
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เพื่อนรักของเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.68 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.68
|
โพสต์โดย อุไรวรรณ : [31 ต.ค. 2560 เวลา 12:18 น.] อ่าน [5319] ไอพี : 180.180.220.79
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 20,957 ครั้ง
| เปิดอ่าน 70,149 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,858 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,170 ครั้ง
| เปิดอ่าน 248,232 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,224 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,669 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,535 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,227 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,045 ครั้ง
| เปิดอ่าน 53,125 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,401 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,428 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,212 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,134 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 17,130 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,468 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,586 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,001 ครั้ง
| เปิดอ่าน 139,713 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|