ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยการใช้วิธีสอนแบบเอ อาร์ ซี และกิจกรรมแผนผังความคิด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางสาวสัจจา พรหมเสน่ห์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนพระพุทธบาทวิทยาคม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
1. การวิจัยในครั้งนี้ เป็นการทดลองใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยการใช้วิธีสอนแบบเอ อาร์ ซี และกิจกรรมแผนผังความคิด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งประกอบด้วย แบบฝึกทักษะ 8 ชุด โดยมี วัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยการใช้วิธีสอนแบบ เอ อาร์ ซี และกิจกรรมแผนผังความคิด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยการใช้วิธีสอนแบบ เอ อาร์ ซี และกิจกรรมแผนผังความคิด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยการใช้วิธีสอนแบบ เอ อาร์ ซี และกิจกรรมแผนผังความคิด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยการใช้วิธีสอนแบบ เอ อาร์ ซี และกิจกรรมแผนผังความคิด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
2. กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนพระพุทธบาทวิทยาคม จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยการใช้วิธีสอนแบบเอ อาร์ ซี และกิจกรรมแผนผังความคิด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยการใช้วิธีสอนแบบเอ อาร์ ซี และกิจกรรมแผนผังความคิด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบแผนการวิจัยแบบ One Group Pretest-posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t (t-test) (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยการใช้วิธีสอนแบบเอ อาร์ ซี และกิจกรรมแผนผังความคิด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.97/81.98 แสดงว่ามีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ที่กำหนด 75/75
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยการใช้วิธีสอนแบบเอ อาร์ ซี และกิจกรรมแผนผังความคิด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.72
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนที่เรียนด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยการใช้วิธีสอนแบบเอ อาร์ ซี และกิจกรรมแผนผังความคิด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยการใช้วิธีสอนแบบเอ อาร์ ซี และกิจกรรมแผนผังความคิด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ยของความพึงพอใจต่อการเรียน เท่ากับ 4.18 ซึ่งจัดอยู่ในระดับมาก