ชื่อรายงาน การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเทศบาล บ้านศรีมงคล เทศบาลเมืองหล่มสัก อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์
ชื่อผู้รายงาน นางจารุวรรณ จันทร์ภิรมย์
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล เทศบาลเมืองหล่มสัก อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์
ระยะเวลา ปีการศึกษา ๒๕๕๙
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ๒) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ๓) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ๔) เพื่อประเมินผลความพึงพอใจของนักเรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ ๑ รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา (Research & Development : R & D) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ ครูสอนภาษาไทย จำนวน ๑๕ คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล เทศบาลเมืองหล่มสัก อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน ๘๖ คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t - test (dependent) ผลการวิจัยพบว่า
ระยะที่ ๑ การวิจัย (Research : R๑) สภาพปัจจุบันของรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์หลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และครูมีความต้องการในการจัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์หลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ระยะที่ ๒ การพัฒนา (Development : D๑) การออกแบบและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ตามเกณฑ์ มาตรฐาน ๘๐/๘๐ พบว่า การออกแบบและพัฒนาเพื่อหาประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ๘๐/๘๐ โดยมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๘.๐๑/๘๗.๓๔
ระยะที่ ๓ การวิจัย (Research R๒) การทดลองใช้และผลสัมฤทธิ์รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ พบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔๖.๑๔ คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔๐.๑๔ ค่า t เท่ากับ ๒๕.๗๗๙ แสดงว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕
ระยะที่ ๔ การพัฒนา (Development : D๒) ประเมินผลความพึงพอใจของนักเรียนในรูปแบบการเรียนการสอนด้วยชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียนการสอนด้วยชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ทั้ง ๕ เรื่อง ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = ๔.๕๒,
S.D. = ๐.๒๐)