บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการปรับปรุงสภาพแวดล้อมภายในที่เอื้อต่อการเรียนรู้ โรงเรียนบ้านธรรมเถียร มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบทของโครงการเกี่ยวกับความจำเป็น ความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของวัตถุประสงค์และเป้าหมายในการจัดทำโครงการ เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ เกี่ยวกับความเพียงพอของบุคลากร งบประมาณ สื่อ วัสดุอุปกรณ์ และความพร้อมของการบริหารจัดการโครงการ เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานโครงการเกี่ยวกับการวางแผน การดำเนินการ การติดตามประเมินผล และการนำผลการประเมินไปปรับปรุงพัฒนา และ เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการปรับปรุงสภาพแวดล้อมภายในที่เอื้อต่อการเรียนรู้ โรงเรียนบ้านธรรมเถียร เกี่ยวกับความสำเร็จของการดำเนินงานปรับปรุงสภาพแวดล้อมภายในที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ได้แก่ ผลสำเร็จที่เกิดจากการดำเนินงานโครงการ ความพึงพอใจของครูต่อการดำเนินงานโครงการ ความพึงพอใจของผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานต่อการดำเนินงานโครงการ และความพึงพอใจของนักเรียนต่อการดำเนินงานโครงการ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) เป็นกรอบแนวคิดในการประเมิน คือ ด้านบริบท (Context Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ด้วยกระบวนการ (Process Evaluation) และด้านผลผลิต (Product Evaluation)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ ทั้งสิ้น 88 คน ประกอบด้วย ครู โรงเรียนบ้านธรรมเถียร จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 36 คน คณะกรรมการสถานศึกษาฯ จำนวน 7 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 36 คน ของโรงเรียนบ้านธรรมเถียร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 ปีการศึกษา 2559
เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 7 ฉบับ ได้แก่ แบบสอบถามการประเมินด้านบริบทของโครงการ แบบสอบถามการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ แบบสอบถามการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ แบบสอบถามการประเมินด้านผลผลิตของโครงการเพื่อประเมินผลสำเร็จที่เกิดจากการดำเนินงาน แบบสอบถามการประเมินด้านผลผลิตของโครงการเพื่อประเมินความพึงพอใจของครู แบบสอบถามการประเมินด้านผลผลิตของโครงการเพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และแบบสอบถามการประเมินด้านผลผลิตของโครงการเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินสรุปได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการ พบว่า โดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.49, S.D.= 0.578)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ พบว่า โดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 3.85, S.D.= 0.658)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ พบว่า โดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.33, S.D.= 0.839)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ พบว่า
4.1 ผลสำเร็จที่เกิดจากการดำเนินงานตามโครงการ โดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.16, S.D.= 0.727)
4.2 ความพึงพอใจของครูตามโครงการ โดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน มีความ พึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 3.75, S.D.= 0.589)
4.3 ความพึงพอใจของผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามโครงการ โดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.37, S.D = 0.696)
4.4 ความพึงพอใจของนักเรียนตามโครงการ โดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( =4.11, S.D.= 0.846)
ข้อเสนอแนะ
จากการดำเนินการประเมินโครงการปรับปรุงสภาพแวดล้อมภายในที่เอื้อต่อการเรียนรู้ โรงเรียนบ้านธรรมเถียร มีข้อเสนอแนะ ดังนี้
ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้
1. ควรนำแนวคิด หลักการ และขั้นตอนการดำเนินงานของโครงการปรับปรุงสภาพแวดล้อมภายในที่เอื้อต่อการเรียนรู้ โรงเรียนบ้านธรรมเถียร ไปปรับใช้ในรูปแบบการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน โดยอาศัยการมีส่วนร่วมของ ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน และนำกระบวนการบริหารจัดการปรับปรุงสภาพแวดล้อมภายในไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาปรับปรุงสภาพแวดล้อมภายในให้เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพและเต็มศักยภาพ
2. ควรนำการปรับปรุงสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาและนอกสถานศึกษา เป็นฐานแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ให้นักเรียนได้ใช้แหล่งเรียนรู้สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง มุ่งพัฒนาคุณภาพนักเรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น
3. ควรนำผลการประเมินความพึงพอใจต่อกิจกรรมการปรับปรุงสภาพแวดล้อมภายใน ซึ่งเป็นข้อมูลพื้นฐานเพื่อพัฒนาปรับปรุงกิจกรรมของโครงการปรับปรุงสภาพแวดล้อมภายใน
ให้เอื้อต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน อย่างเต็มศักยภาพและกำหนดเป็นแผนงาน โครงการ กิจกรรมเพื่อพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ให้เป็นรูปธรรมยิ่งขึ้นและนำไปเผยแพร่แก่โรงเรียนอื่นๆ
ข้อเสนอแนะในการประเมินครั้งต่อไป
1. ควรเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายในการปรับปรุงสภาพแวดล้อมภายในที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อคุณภาพนักเรียนอย่างรอบด้าน
2. ควรมีการรายงานการประเมินโครงการปรับปรุงสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนอย่างเป็นระบบทั้งโรงเรียน โดยกำหนดขอบเขตการประเมินให้ชัดเจน ใช้เครื่องมือหลากหลายรูปแบบกับกลุ่มตัวอย่างอื่น และกำหนดระยะเวลาการประเมินที่แน่นอน
3. ควรขยายผลสู่การประเมินโครงการต่างๆของโรงเรียน เพื่อให้ทราบความก้าวหน้าในการดำเนินงานโครงการและประสิทธิภาพของโครงการ