ชื่อผลงาน รายงานการประเมินโครงการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของ
นักเรียนโรงเรียนบ้านย่านตาขาว ปีการศึกษา 2559
ชื่อผู้ประเมิน นางอุไรวรรณ จันทร์สว่าง
รองผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านย่านตาขาว อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนบ้านย่านตาขาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2559
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านย่านตาขาวครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ ผลผลิตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และความพึงพอใจที่มีต่อโครงการของผู้เข้าร่วมโครงการ การประเมินในครั้งนี้ศึกษาจากประชากรซึ่งประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 1 คน ครูผู้สอนจำนวน 32 คน นักเรียนจำนวน 209 คน ผู้ปกครองจำนวน 209 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน รวมทั้งสิ้น 464 คน การประเมินโครงการใช้รูปแบบการประเมินแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ รวมทั้งสิ้น 5 ฉบับ ซึ่งผู้ประเมินสร้างขึ้นเอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Windows v.16 ผลการประเมินปรากฏ ดังนี้
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการ พัฒนาและส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านย่านตาขาว ปีการศึกษา 2559 พบว่า ระดับความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู เฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar= 4.81, S.D. = 0.39)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านย่านตาขาว ปีการศึกษา 2559 พบว่า ระดับความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู เฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar= 4.77, S.D. = 0.42)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านย่านตาขาว ปีการศึกษา 2559 พบว่า ระดับความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู เฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.76, S.D. = 0.42)
4. ด้านผลผลิต เป็นการประเมินในด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และด้านความพึงพอใจต่อโครงการโดยผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งจะพิจารณาแต่ละด้าน สรุปผลดังนี้
4.1 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่เกิดขึ้นกับนักเรียน ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมแต่ละกิจกรรม ดังนี้
4.1.1 กิจกรรมคุณธรรมนำชีวิต ต้านภัยยาเสพติด พบว่า ระดับความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 4.73, S.D. = 0.44)
4.1.2 กิจกรรมกินดี อยู่ดี ชีวีมีสุข ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า ระดับความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 4.72, S.D. = 0.45)
4.1.3 กิจกรรมส่งเสริมระเบียบวินัยและจิตอาสา พบว่า ระดับความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar= 4.71, S.D. = 0.48)
4.1.4 กิจกรรมบูรณาการคุณธรรม จริยธรรมสู่กระบวนการจัดการเรียนรู้ พบว่า ระดับความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 4.72, S.D. = 0.44)
4.1.5 กิจกรรมสามประสานสายใยรัก พบว่า ระดับความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 4.73, S.D. = 0.44)
4.2 ด้านความพึงพอใจที่มีต่อโครงการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านย่านตาขาว ปีการศึกษา 2559 พบว่า ผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความพึงพอใจต่อการประเมินผลผลิตของโครงการ เฉลี่ย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar= 4.74, S.D. = 0.43)
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1. ควรนำผลการประเมินโครงการมาวิเคราะห์จุดเด่น จุดที่ควรพัฒนาเพื่อเป็นแนวทางในการบริหารจัดการโรงเรียน
2.ควรนำผลการประเมินโครงการที่ได้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการตัดสินใจ ปรับปรุง แก้ไข
ด้านต่างๆ ที่ค้นพบ โดยส่งเสริมกิจกรรมที่ทำได้ดีให้ดียิ่งขึ้นไป และปรับปรุงกิจกรรมที่มีผลการประเมินอยู่ในระดับต่ำ
3.ผู้บริหารและครูควรจัดกิจกรรมพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง และควรจัดกิจกรรมกระตุ้นเสริมแรงเพื่อให้นักเรียนมีกำลังใจในการทำกิจกรรม อย่างต่อเนื่องและเกิดเป็นพฤติกรรมที่คงทนถาวร
4.ผู้บริหารต้องให้ความสำคัญในการนิเทศและติดตามโครงการพัฒนาและส่งเสริม
คุณธรรม จริยธรรมให้แก่นักเรียน
5.ผู้ปกครองและชุมชนควรมีส่วนร่วมในการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนตามความเหมาะสม
6.ควรนำผลการประเมินโครงการเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาได้แก่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา หรือหน่วยงานอื่นๆ ได้รับทราบและเผยแพร่ผลจากการดำเนินงานของโครงการให้ผู้เกี่ยวข้องด้านการศึกษาได้รับทราบเพื่อให้การสนับสนุน
ข้อเสนอแนะในการประเมินครั้งต่อไป
1.ควรเพิ่มกิจกรรมใหม่ๆที่ช่วยในการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมที่ดีของนักเรียน
2.ควรประเมินโครงการอื่น ๆ ของโรงเรียนทุกโครงการเพื่อให้ได้ข้อมูลสารสนเทศที่หลากหลาย
เพื่อนำมาปรับปรุงพัฒนาโครงการให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
3.ควรศึกษาโครงการที่มีลักษณะและรูปแบบที่คล้ายคลึงกัน เพื่อจะได้นำข้อมูลสารสนเทศ
มาเป็นแนวทางในการพัฒนารูปแบบของกิจกรรมและการดำเนินงานโครงการให้มีประสิทธิภาพและเกิดความคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น