ชื่อเรื่องผลงานวิชาการ การพัฒนาความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษาค้นคว้า ปัทมาภรณ์ พิมพบุตร
สถานที่ทำงาน โรงเรียนอ่างศิลา อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29
ปีการศึกษา พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นการศึกษาค้นคว้าเพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ รายวิชาภาษาไทย ท31101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนและหลังเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียน
เชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผล ของการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์กลุ่มสาระการเรียนรูภาษาไทย ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง
เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอ่างศิลา อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานีรี
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1
จำนวนทั้งหมด 31 คน โดยได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากห้อง
ที่โรงเรียนได้มอบหมายให้ผู้ศึกษาค้นคว้าเป็นผู้รับผิดชอบในการปฏิบัติการสอนเป็นนักเรียนใน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยที่ผู้ศึกษาค้นคว้าเป็นผู้ดำเนินการทดลองด้วยตนเอง ใช้เวลาในการสอน 18 ชั่วโมง แบบแผนการทดลองแบบ One-Group Pretest-Posttest Designวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้
ค่าสถิติ t-test for Paired Samples และค่าสถิติ t-test One Sample ซึ่งสรุปสาระสำคัญ
และผลการศึกษาได้ ดังนี้
สรุปผลการศึกษาค้นคว้า
1. ประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ รายวิชาภาษาไทย ท31101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยมีค่าประสิทธิภาพ 85.48/88.63 แสดงว่า แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ รายวิชาภาษาไทย ท31101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผล ของการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์กลุ่มสาระการเรียนรูภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ มีค่าเท่ากับ 0.7851 หรือคิดเป็นร้อยละ 78.51 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 78.51
4. ความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึก
ทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.11
หมายถึงกระชับ ชัดเจนเขียนสื่อความหมายได้ถูกต้องเหมาะสม