ชื่อรายงาน รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชากีฬาฟุตบอล กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน นายอับดนหาดี อะละมาด ตำแหน่งครูชำนาญการโรงเรียนบ้านสนกลาง
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนวิชาฟุตบอล สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาฟุตบอล สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาฟุตบอล สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสนกลาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 13 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน วิชาฟุตบอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ทั้ง 6 ชุดเท่ากับ 85.54/86.63 พบว่า เอกสารประกอบการเรียน วิชาฟุตบอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชาฟุตบอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยคะแนนหลังเรียนสูงกว่าค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนเรียน แสดงว่าการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน วิชาฟุตบอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนเอกสารประกอบการเรียน วิชาฟุตบอล กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.20, = 0.64) โดยที่ผู้เรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนมีความพึงพอใจและมีความสุขกับการเรียนรู้ ( = 4.27, = 0.70) เอกสารการสอนมีความหลากหลายและสามารถช่วยให้นักเรียนได้มีการเรียนรู้ตามจุดประสงค์ และ ครูจัดการเรียนการสอนตามความแตกต่างระหว่างบุคคลของนักเรียน มีค่าเทากัน ( = 4.20, = 0.56) และ
ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียนคิดแก้ปัญหาและตัดสินใจร่วมกัน ( = 4.07, = 0.70)