ชื่อเรื่อง การสร้างและใช้หนังสือการ์ตูน ชุด ร่างกายมหัศจรรย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวบุปผา สาลีทอง
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนโคกอารักษ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ปีที่รายงาน 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้หนังสือการ์ตูน ชุด ร่างกายมหัศจรรย์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้หนังสือการ์ตูน ชุด ร่างกายมหัศจรรย์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือการ์ตูน ชุด ร่างกายมหัศจรรย์ กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนโคกอารักษ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ โดยวิเคราะห์เฉพาะข้อที่มีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.57 - 0.80 และค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.36 - 0.78 จากนั้นทำการวิเคราะห์หาค่าความเชื่อมั่นโดยใช้สูตร KR20 ของคูเดอร์-ริชาร์ดสัน ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 3) แบบประเมินระดับความพึงพอใจของผู้เรียนต่อคุณภาพการสอนของผู้สอน ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้วิชาสุขศึกษา โดยใช้หนังสือการ์ตูน ชุด ร่างกายมหัศจรรย์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.80/86.25
ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสุขศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียน
การสอนวิชาสุขศึกษา โดยใช้หนังสือการ์ตูน ชุด ร่างกายมหัศจรรย์ พบว่า โดยรวมมีความพึงพอใจ
ระดับมาก ค่าเฉลี่ย 3.78 ( = 3.78 , S.D. = 0.55)