การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคำและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคำและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ๒)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน การใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคำและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ และ ๓)ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่ มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคำและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านดง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ในโรงเรียนบ้านดงตำบลแม่สาว อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต ๓ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ จำนวน ๒๖ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ๑)แบบฝึกทักษะการอ่านคำและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๖ เล่ม ๒)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อประเมินความรู้ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแบบฝึกทักษะการอ่านคำและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูป ๓)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านดง โดยใช้แบบแบบฝึกทักษะการอ่านคำและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูป ผู้ศึกษาได้ดำเนินการสอนด้วยตนเองโดยใช้เวลาทดลองสอนสัปดาห์ละ ๓ ครั้งครั้งละ๑ ชั่วโมงรวม ๑๘ ชั่วโมง แบบฝึกทักษะการอ่านคำและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูป จำนวน ๓๖ แบบฝึก และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ ๓ ตัวเลือกจำนวน ๒๐ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
๑.การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคำและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูป สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๒.๙๖/๘๔.๔๒ ซึ่ง สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ ๘๐/๘๐
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านดง โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคำและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูป มีค่าคะแนนความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นร้อยละ ๔๓.๔๖
๓) ความพึงพอใจของนักเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านดง โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคำและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูป มีความพึงพอใจโดยรวม ๔.๕๒ อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุปแบบฝึกทักษะการอ่านคำและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านดง ที่พัฒนาขึ้น มีคุณภาพในระดับดี และมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสมเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้สามารถนำไปใช้เพื่อส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจ ให้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้างดงตำบลแม่สาว อำเภอแม่อาย ได้ดียิ่งขึ้น