รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านปางมะหัน อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อรายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านปางมะหัน ด้านบริบท (Context Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และด้านผลผลิต (Product Evaluation) ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินในครั้งนี้ ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 12 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คนผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 45 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 จำนวน 45 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 109 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1)แบบประเมินด้านประเมินบริบทหรือสภาวะแวดล้อมของโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านปางมะหัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 2) แบบประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านปางมะหัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 3)แบบประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านปางมะหัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 และ 4) แบบประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านปางมะหัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 โดยประเมินความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้ปกครอง ที่มีต่อการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านปางมะหัน ด้าน ความรักชาติศาสน์กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ และประเมินความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียนต่อกิจกรรมโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านปางมะหัน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ซึ่งสรุปได้ รายละเอียดแต่ละด้านดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อมของโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านปางมะหัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.40, S.D. = 0.52 ) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า วัตถุประสงค์สอดคล้องกับกิจกรรมของโครงการและตรงตามความต้องการของโรงเรียน นักเรียน ครูและผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.75 , S.D. = 0.45 ) รองลงมาได้แก่ วัตถุประสงค์สอดคล้องกับกับสภาพปัจจุบันปัญหา และเกิดประโยชน์ต่อโรงเรียน นักเรียน ครู และผู้ปกครอง มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.67 , S.D. = 0.45 ) และวัตถุประสงค์สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.58 , S.D. = 0.51 ) ตามลำดับ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดได้แก่ เป้าหมายของโครงการมีความชัดเจนเป็นไปได้ที่จะประสบผลสำเร็จ ( = 4.17 , S.D. = 0.39 ) ผู้บริหารและคณะครูมีความสามารถในการดำเนินโครงการกิจกรรมต่างๆ ในโครงการสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ ( = 4.17 , S.D. = 0.58 ) และชุมชนยอมรับและให้ความร่วมมือกับกิจกรรมของโครงการ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ( = 4.17 , S.D. = 0.58 ) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านปางมะหัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.39 , S.D. = 0.49) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ครูและบุคลากรให้ความสำคัญและมีความกระตือรือร้นในการปฏิบัติงาน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.74 , S.D. = 0.45 ) รองลงมา ได้แก่ ผู้บริหาร ครู และบุคลากรมีความพร้อมและเพียงพอ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.68 , S.D. = 0.45 ) และผู้บริหาร และครูและบุคลากรทางการศึกษามีความมุ่งมั่นในความสำเร็จของโครงการ มีความคิดเห็นในระดับมาก ( = 4.58 , S.D. = 0.51 ) และ ตามลำดับ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดได้แก่ โรงเรียนและหน่วยงานอื่นๆ ให้การสนับสนุนโครงการอย่างเต็มที่ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ( = 4.05 , S.D. = 0.52 ) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการรักพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านปางมะหัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.39, S.D. = 0.57) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผู้รับผิดชอบปฏิบัติงานอย่างมีระบบและระยะเวลาที่กำหนด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.75 , S.D. = 0.45 ) รองลงมา ได้แก่ ผู้บริหารประเมินผลการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.67 , S.D. = 0.49 ) ตามลำดับ มีการกำหนดผู้รับผิดชอบในการปฏิบัติงานชัดเจน ( = 4.58 , S.D. = 0.51 ) การดำเนินกิจกรรมสหกรณ์สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และเป้าหมาย ( = 4.58 , S.D. = 0.51 ) การดำเนินกิจกรรมเขตงานสะอาดสอดคล้องกับวัตถุประสงค์และเป้าหมาย ( = 4.58 , S.D. = 0.51 ) มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.58 , S.D. = 0.51 ) ตามลำดับ ส่วนข้อที่มีระดับค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ นักเรียนมีส่วนร่วมในการประเมินผลมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ( = 4.07 , S.D. = 0.67 ) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของการดำเนินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านปางมะหัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
4.1 ผลการประเมินการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านปางมะหัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ทั้ง 8 ด้าน จากความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษาและผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.38, S.D. = 0.51) คุณลักษณะที่พึงประสงค์ที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับ คือ 1) มุ่งมั่นในการทำงาน ( = 4.45, S.D. = 0.52) 2) รักความเป็นไทย ( = 4.44, S.D. = 0.47) และ 3) อยู่อย่างพอเพียง ( = 4.39, S.D. = 0.53)
4.2 ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษาต่อโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านปางมะหัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.36, S.D. = 0.52) โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุดเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับ คือ 1)นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้าน ความรักชาติศาสน์กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นการทำงาน รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะเพิ่มขึ้น มีความคิดเห็นในระดับมากที่สุด ( = 4.56 , S.D. = 0.50) และกิจกรรม ประชาธิปไตยส่งผลต่อการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน คือ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56 , S.D. = 0.50) ลำดับที่ 2)ได้แก่ กิจกรรมแต่งกายดีมีวินัยส่งผลต่อการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53 , S.D. = 0.54 ) และ ลำดับที่ 3)กิจกรรมลูกเสือเนตรนารีส่งผลต่อการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ( = 4.49 , S.D. = 0.51) 4.3 ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียน ต่อกิจกรรมโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านปางมะหัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.36, S.D. = 0.52) โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุดเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับ คือ 1)นักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.71 , S.D. = 0.46) ลำดับที่ 2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมชุมนุมสามารถเลือกกิจกรรมชุมชุมตามความสนใจของตนเองได้เต็มที่ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56 , S.D. = 0.50) และลำดับที่ 3)นักเรียนมีความพึงพอใจที่ได้นำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปใช้ในชีวิตประจำวัน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53 , S.D. = 0.5)