ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง มหัศจรรย์แห่งชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางสาวสุราตรี ชื่นนอก
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านสะพานหิน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง มหัศจรรย์แห่งชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง มหัศจรรย์แห่งชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง มหัศจรรย์แห่งชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง มหัศจรรย์แห่งชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ศูนย์พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาเทพารักษ์ อำเภอเทพารักษ์ จังหวัดนครราชสีมา จำนวนนักเรียน 282 คน
ปีการศึกษา 2559 และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
จากโรงเรียนบ้านสะพานหิน ตำบลหนองแวง อำเภอเทพารักษ์ จังหวัดนครราชสีมา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
จำนวน 20 คน ได้มาจากการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง เนื่องจากผู้ทำการรายงานได้ปฏิบัติการสอน
ในโรงเรียนบ้านสะพานหินแห่งนี้
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง มหัศจรรย์แห่งชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง มหัศจรรย์แห่งชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์แห่งชีวิต
และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วย
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง มหัศจรรย์แห่งชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วย t test (Dependent) สูตรดัชนีค่าความสอดคล้อง IOC และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง มหัศจรรย์
แห่งชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 81.96/80.00 โดยมีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ(E1) เท่ากับ 81.96 เป็นไปตามเกณฑ์ และประสิทธิภาพของผลลัพธ์( E2) เท่ากับ 80.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง มหัศจรรย์แห่งชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง มหัศจรรย์แห่งชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับดีมาก