ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย
เรื่อง การอ่านการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป รายวิชา ภาษาไทย
(ท 11101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางดาริกา ทีพารัตน์
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านโจดม่วง
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป รายวิชา ภาษาไทย (ท 11101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป รายวิชา ภาษาไทย (ท 11101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป รายวิชา ภาษาไทย (ท 11101) กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป รายวิชา ภาษาไทย (ท 11101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียน บ้านโจดม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 17 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป รายวิชา ภาษาไทย (ท 11101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป รายวิชา ภาษาไทย (ท 11101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 14 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป รายวิชา ภาษาไทย (ท 11101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 1 ชุด 25 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.30 ถึง 0.75 และค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.30 ถึง 0.60 ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.88 และแบบสอบถามความคิดเห็น ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป รายวิชา ภาษาไทย (ท 11101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย t - test for Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป รายวิชา ภาษาไทย (ท 11101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1 /E2 ) เท่ากับ 85.55 / 84.94
2. ความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป
รายวิชา ภาษาไทย (ท 11101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7064 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.604
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย
เรื่อง การอ่านการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป รายวิชา ภาษาไทย (ท 11101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป รายวิชา ภาษาไทย (ท 11101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด ( X- = 4.66 ) เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน พบว่า มีความเหมาะสมมากที่สุด ทุกด้าน