บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมพื้นฐานด้วยภาษาโลโก รหัสวิชา ง20203 รายวิชา การโปรแกรมเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย สุภาพร จิตตรง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนพระธาตุพิทยาคม อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37
ปีที่ทำสำเร็จ 2558
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมพื้นฐานด้วยภาษาโลโก รหัสวิชา ง20203 รายวิชา การโปรแกรมเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ โดยการใช้ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมพื้นฐาน ด้วยภาษาโลโก รหัสวิชา ง20203 รายวิชา การโปรแกรมเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมพื้นฐาน ด้วยภาษาโลโก รหัสวิชา ง20203 รายวิชา การโปรแกรมเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประชากรในการวิจัย คือ นักเรียนที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชา การโปรแกรมเบื้องต้น รหัสวิชา ง20203 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ซึ่งเป็นรายวิชาเพิ่มเติม ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนพระธาตุพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมพื้นฐานด้วยภาษาโลโก รหัสวิชา ง20203 รายวิชา การโปรแกรมเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมพื้นฐานด้วยภาษาโลโก รหัสวิชา ง20203 รายวิชา การโปรแกรมเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ ด้วยการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมพื้นฐานด้วยภาษาโลโก รหัสวิชา ง20203 รายวิชา การโปรแกรมเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย () ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และสถิติทดสอบที (t-test) แบบไม่อิสระ
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมพื้นฐานด้วยภาษาโลโก ง20203
รายวิชา การโปรแกรมเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.82/84.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ ด้วยการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมพื้นฐานด้วยภาษาโลโก ง20203 รายวิชา การโปรแกรมเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน
ที่ตั้งไว้
3. นักเรียนที่เรียนด้วยการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมพื้นฐานด้วยภาษาโลโก ง20203 รายวิชา การโปรแกรมเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก
โดยมีค่าเฉลี่ย ( = 4.25) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ = 0.57)