บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด E book นิทานสองภาษา(ไทย มาลายู) แบบประยุกต์ชายแดนใต้ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความ ของนักเรียน ระหว่างก่อนและหลัง การใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด E book นิทานสองภาษา(ไทย มาลายู) แบบประยุกต์ชายแดนใต้ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบือดองพัฒนา ที่มีต่อการใช้หนังสือส่งเสริม
การอ่านจับใจความภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด E book นิทานสองภาษา(ไทย มาลายู) แบบประยุกต์ชายแดนใต้
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบือดองพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด E book นิทานสองภาษา(ไทย มาลายู) แบบประยุกต์ชายแดนใต้ จำนวน
5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านจับใจความภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด E book นิทานสองภาษา(ไทย มาลายู) แบบประยุกต์ชายแดนใต้ การศึกษาใช้รูปแบบ One group pretest posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏว่า 1) หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด E book นิทานสองภาษา(ไทย มาลายู) แบบประยุกต์ชายแดนใต้ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.94/81.35 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด 2) หลังการทดลองใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด E book นิทาน
สองภาษา(ไทย มาลายู) แบบประยุกต์ชายแดนใต้ นักเรียนมีความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาไทยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และ 3) นักเรียนมีระดับความพึงพอใจต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด E book นิทานสองภาษา(ไทย มาลายู) แบบประยุกต์ชายแดนใต้ ในระดับ มากที่สุด