ชื่อเรื่อง : การพัฒนาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง มาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า : นางอัญชนิดา ผูกพันธ์
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านสามหนอง อำเภอโซ่พิสัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
ปีที่ทำการศึกษา : พุทธศักราช 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้
แบบฝึกทักษะ เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ
เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 นักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสามหนอง อำเภอโซ่พิสัย จังหวัดบึงกาฬ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 15 คน ได้มาโดยการเลือก
แบบเจาะจง (Purposive Sample) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ 1) แบบฝึกทักษะ
เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 เล่ม
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ที่มีอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.93 และมีความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.36 ถึง 0.70 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.81 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ โดยใช้ แบบฝึกทักษะ
เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ( rxy ) ตั้งแต่ 0.37 ถึง 0.73
ความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (α ) เท่ากับ 0.92 วิเคราะห์ข้อมูลใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานด้วย t-test (Dependent)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. การพัฒนาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง มาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 91.01/88.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนรู้ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ
เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ
เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7733 หรือคิดเป็นร้อยละ 77.33
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง มาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด