ผู้วิจัย นางนิรมล แหวนวงษ์
โรงเรียน บ้านตูม
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตูม จังหวัดศรีสะเกษ โดยการจัดประสบการณ์ด้วยเกมการศึกษา มีจุดมุ่งหมาย ดังนี้
1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์ด้วยเกมการศึกษาที่พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตูม จังหวัดศรีสะเกษ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตูม จังหวัดศรีสะเกษ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยเกมการศึกษา 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตูม จังหวัดศรีสะเกษ โดยการจัดประสบการณ์ด้วยเกมการศึกษา กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านตูม อำเภอปรางค์กู่ จังหวัด
ศรีสะเกษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 จำนวนนักเรียน 11 คน ได้มาโดยการเลือกแบบกลุ่มสัมพันธ์ (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 3 ชนิด ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์ด้วยเกมการศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตูม จังหวัด
ศรีสะเกษ จำนวน 10 หน่วย 50 แผน 2) เกมการศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตูม จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 50 ชุด 3) แบบประเมินวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 1 ชุด มี 20 ข้อ
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. แผนการจัดประสบการณ์ด้วยเกมการศึกษาที่พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตูม จังหวัดศรีสะเกษ มีประสิทธิภาพ 86.12/87.27 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. การเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดประสบการณ์ด้วยเกมการศึกษาสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ด้วยเกมการศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตูม จังหวัดศรีสะเกษ โดยการจัดประสบการณ์ด้วยเกมการศึกษา มีค่าเท่ากับ 0.7846 หรือคิดเป็น ร้อยละ 78.46