การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างบทเรียนสำเร็จรูปคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2ตามที่กำหนดไว้คือ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ที่เรียนโดยการใช้บทเรียนสำเร็จรูปคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยการใช้บทเรียนสำเร็จรูปคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559โรงเรียนวัดป่าประดู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำนวน 15 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 580 คน
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนวัดป่าประดู่ อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 31 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ 1) บทเรียนสำเร็จรูปคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 14 ชุด
2) แผนการจัดการเรียนรู้ ที่เรียนโดยการใช้บทเรียนสำเร็จรูปคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์จำนวน 16 แผน
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบจำนวน 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูปคณิตศาสตร์
เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 12 ข้อ
ผลการศึกษา พบว่า 1) บทเรียนสำเร็จรูปคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2 เท่ากับ 85.28/84.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ 80/80
2) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1/2 (กลุ่มตัวอย่าง) ที่เรียนโดยการใช้บทเรียนสำเร็จรูปคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีค่า t-test เท่ากับ 48.96 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ที่เรียนโดยการใช้บทเรียนสำเร็จรูปคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์พบว่ามีคะแนนความพึงพอใจโดยรวมเฉลี่ย เท่ากับ 4.61 ซึ่งหมายความว่านักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยการใช้บทเรียนสำเร็จรูปคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์อยู่ในระดับมากที่สุด