เรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขาร่วมกับ
เอกสารประกอบการเรียน สาระพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลนครศรีธรรมราช ณ นครอุทิศ
ผู้ศึกษา สมจิตต์ สมภูเวช
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขาร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน สาระพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลนครศรีธรรมราช ณ นครอุทิศ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขา ร่วมกับเอกสารประกอบ การเรียน สาระพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขาร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน สาระพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขาร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน สาระพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/5 จำนวน 46 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ของโรงเรียนอนุบาลนครศรีธรรมราช ณ นครอุทิศ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ซึ่งผู้ศึกษาเป็นครูประจำชั้นนักเรียนในห้องดังกล่าว เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขาร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขาร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน สาระพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 89.21/88.31 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขาร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน สาระพระพุทธศาสนา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขาร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน สาระพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.90