ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางกรวรรณ คำนวน
โรงเรียน บ้านป่ายุบ (บุ้นกีประชานุเคราะห์)
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
และเพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
ก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานและ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 บ้านป่ายุบ (บุ้นกีประชานุเคราะห์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 22 คน ดำเนินการทดลองโดยใช้รูปแบบการทดลองแบบ One Group- Pre-test Post-test Design เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 48 แผน
แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 16 เล่ม และแบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 แบบรูปภาพ
ชนิดเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ พร้อมคู่มือการใช้แบบทดสอบ ซึ่งมีค่าความยากอยู่ระหว่าง 0.44-0.78 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.22-0.56 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 92.90/89.24 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05