ชื่อเรื่อง โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนของโรงเรียนบ้านห้วยตอง
ผู้รายงาน นายธนวัฒน์ จรรย์เสงี่ยม
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านห้วยตอง อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ สพป.เชียงใหม่ เขต 4
ปีที่ประเมิน พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนของโรงเรียนบ้านห้วยตอง มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนของโรงเรียนบ้านห้วยตอง รายด้าน 4 ด้านได้แก่ ด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างได้แก่ผู้ริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครอง จำนวน 50 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนของโรงเรียนบ้านห้วยตอง ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วยค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย(Mean)ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทโดยรวม อยู่ระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากทุกข้อเช่นเดียวกัน ข้อที่มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด 3 ลำดับแรกคือ โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ของโรงเรียนบ้านห้วยตอง สอดคล้องกับนโยบาย วิสัยทัศน์ พันธกิจและเป้าประสงค์การจัดการศึกษา โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนของโรงเรียนบ้านห้วยตอง มีความจำเป็นและสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา วัตถุประสงค์โครงการได้ระบุถึงการให้ครูจัดกิจกรรมพัฒนาการเรียนการสอนให้บรรลุวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นโดยรวมอยู่ในระดับเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ทุกข้อเช่นเดียวกัน ข้อที่มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด 3 ลำดับแรกคือมีการแต่งตั้งบุคลากรที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม มีแผนการดำเนินงานพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมชัดเจนและมีปฏิทินปฏิบัติงานการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการโดยรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากทุกข้อเช่นเดียวกัน ข้อที่มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด 3 ลำดับแรกคือส่งเสริมความพอเพียง ส่งเสริมความรับผิดชอบ การรับฟังความคิดเห็นของคณะครูในการดำเนินการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตโดยรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาประเด็นย่อย ข้อที่มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด 3 ลำดับแรกคือ นักเรียนไม่ลักขโมย นักเรียนมีค่านิยมว่าการทุจริตคอร์รัปชันคือความย่อยยับอับปาง และความน่าอับอายและนักเรียนยึดมั่นความซื่อสัตย์สุจริต