บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานแบบฝึกทักษะโดยใช้ภาพการ์ตูนประกอบ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยวิธีจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค เค ดับเบิ้ลยู ดี แอล (KWDL) ร่วมกับแนวคิดของวรรณี
ผู้รายงาน : นางสาวอำไพ สายชล
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะโดยใช้ภาพการ์ตูนประกอบ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยวิธีจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค เค ดับเบิ้ลยู ดี แอล (KWDL) ร่วมกับแนวคิดของวรรณี ให้ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด 75/75 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จากการใช้แบบฝึกทักษะโดยใช้ภาพการ์ตูนประกอบ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยวิธีจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค เค ดับเบิ้ลยู ดี แอล (KWDL) ร่วมกับแนวคิดของวรรณี และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะโดยใช้ภาพการ์ตูนประกอบ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 โดยวิธีจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค เค ดับเบิ้ลยู ดี แอล (KWDL) ร่วมกับแนวคิดของวรรณี โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเอี่ยมสุรีย์(อนุบาลเมืองสมุทรปราการ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โดยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple Random Sampling) 1 ห้องเรียน เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1/2 จำนวน 43 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยแบบฝึกทักษะโดยใช้ภาพการ์ตูนประกอบ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยวิธีจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค เค ดับเบิ้ลยู ดี แอล (KWDL) ร่วมกับแนวคิดของวรรณี ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ ฉบับก่อนเรียนและฉบับหลังเรียน โดยเป็นชนิดเลือกตอบฉบับละ 20 ข้อ ชนิดเขียนตอบฉบับละ 2 ข้อ และศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนโดยใช้แบบประเมินความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะโดยใช้ภาพการ์ตูนประกอบ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยวิธีจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค เค ดับเบิ้ลยู ดี แอล (KWDL) ร่วมกับแนวคิดของวรรณี เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 สเกล ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น
ผลการศึกษาพบว่า :
1. ร้อยละของค่าเฉลี่ยของคะแนนจากการทำแบบทดสอบระหว่างเรียนเป็น 79.95 และร้อยละของค่าเฉลี่ยของคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ เป็น 79.30 ดังนั้น E1/E2 เป็น 79.95/79.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ที่ระดับนัยสำคัญ .01 (p-value < .01) เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ค่าเฉลี่ยคะแนนความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะโดยใช้ภาพการ์ตูนประกอบ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 โดยวิธีจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค เค ดับเบิ้ลยู ดี แอล (KWDL) ร่วมกับแนวคิดของวรรณี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากทั้ง 5 ข้อ
ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะโดยใช้ภาพการ์ตูนประกอบ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยวิธีจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค เค ดับเบิ้ลยู ดี แอล (KWDL) ร่วมกับแนวคิดของวรรณีนี้ สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ให้แก่นักเรียนได้