ชื่อเรื่อง : การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทยโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน
ชุดวรรณกรรมท้องถิ่น สาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน : นางอัจฉรา วิโรจน์ศิริ
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านคลองเต็ง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง
ปีการศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดวรรณกรรมท้องถิ่น สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลองเต็ง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดวรรณกรรมท้องถิ่น สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดวรรณกรรมท้องถิ่น สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านคลองเต็ง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ดังนี้ 1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดวรรณกรรมท้องถิ่น สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม ดังนี้ เล่มที่ 1 เรื่อง เพลงกล่อมเด็ก เล่มที่ 2 เรื่อง ของดีในชุมชน เล่มที่ 3 เรื่อง ประเพณีเดือนสิบ เล่มที่ 4 เรื่อง นิทานพื้นบ้าน เรื่อง สำเภาเภตรา เล่มที่ 5 เรื่อง โภชนาการต้านโรคภัย 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดวรรณกรรมท้องถิ่น สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 แผน เวลาเรียน 22 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดวรรณกรรมท้องถิ่น สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือกเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดวรรณกรรมท้องถิ่น สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดวรรณกรรมท้องถิ่น สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 82.58/84.90
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดวรรณกรรมท้องถิ่น สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดวรรณกรรมท้องถิ่น สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในระดับดีมาก