ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการเรียนรู้วิชาการสื่อสารและการนำเสนอ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง
สร้างสรรค์งานนำเสนอของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสุรวิทยาคาร
โดยใช้ชุดกิจกรรม
ผู้รายงาน นางรุ้งดาว กลิ่นหอม
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนสุรวิทยาคาร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนามีวัตถุประสงค์การดำเนินงาน (1) เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้วิชาการสื่อสารและการนำเสนอ โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง สร้างสรรค์งานนำเสนอ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสุรวิทยาคาร (2) เพื่อหาประสิทธิภาพและดัชนีประสิทธิผลจากการใชชุดกิจกรรมเรื่อง สร้างสรรค์งานนำเสนอ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสุรวิทยาคาร และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาการสื่อสารและการนำเสนอโดยใชชุดกิจกรรม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้สอนเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/6 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียน สุรวิทยาคาร จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 48 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ใช้เวลาในการทดลอง 18 ชั่วโมง (ไม่รวมเวลา ที่ใช้ในการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ ชุดกิจกรรม เรื่อง สร้างสรรค์งานนำเสนอ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากตั้งแต่ 0.32 ถึง 0.57 และ ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.59 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.7798 และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกราม จำนวน 12 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.913 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้า
1. ผลการศึกษาผลการเรียนรู้วิชาการสื่อสารและการนำเสนอ โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง สร้างสรรค์งานนำเสนอ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสุรวิทยาคาร พบว่า วัดจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าคะแนนเฉลี่ย 33.44 ผ่านเกณฑ์ระดับดีร้อยละ 80 คิดเป็นร้อยละ 81.25 วัดจากคะแนนของแบบทดสอบหลังเรียนเมื่อเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมแต่ละชุด มีนักเรียนผ่านเกณฑ์ระดับดี ดังนี้ ชุดกิจกรรมที่ 1 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 89.58 ชุดกิจกรรมที่ 2 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 100.00 ชุดกิจกรรมที่ 3 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 79.17 ชุดกิจกรรมที่ 4 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 87.50 ชุดกิจกรรมที่ 5 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 91.64 ชุดกิจกรรมที่ 6 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 93.75 และชุดกิจกรรมที่ 7 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 87.50 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ พบว่า นักเรียนมีทักษะการเขียนและทักษะการนำเสนอในระดับดี คิดเป็นร้อยละ 70.83 ค่าเฉลี่ย 166.42 จากคะแนนเต็ม 200 คะแนน โดยทักษะการเขียน มีค่าเฉลี่ย 99.31 จากคะแนนเต็ม 120 คะแนน ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 62.50 ทักษะการนำเสนอ มีค่าเฉลี่ย 67.10 จากคะแนนเต็ม 80 คะแนน ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 89.58
2. ผลการหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมเรื่อง การสร้างสรรค์งานนำเสนอ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสุรวิทยาคาร ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเรื่อง การสร้างสรรค์งานนำเสนอ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 พบว่า ชุดกิจกรรมมีประสิทธิภาพ 85.58/83.59 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ โดยชุดกิจกรรมที่ 1 รู้จักรายงานเชิงวิชาการ มีประสิทธิภาพ 86.77/84.38 ชุดกิจกรรมที่ 2 ส่วนประกอบของรายงานเชิงวิชาการ มีประสิทธิภาพ 85.07/89.79 ชุดกิจกรรมที่ 3 การเขียนอ้างอิง มีประสิทธิภาพ 82.66/86.88 ชุดกิจกรรมที่ 4 การจัดทำ PowerPoint นำเสนอผลงาน มีประสิทธิภาพ 88.21/91.67 ชุดกิจกรรมที่ 5 การจัดทำแผ่นพับ มีประสิทธิภาพ 86.56/89.17 ชุดกิจกรรมที่ 6 การจัดทำโปสเตอร์นำเสนอผลงาน มีประสิทธิภาพ 83.39/89.58 ชุดกิจกรรมที่ 7 การนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า มีประสิทธิภาพ 83.94/88.33 และค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเรื่อง การสร้างสรรค์งานนำเสนอ ผลปรากฏว่า มีค่าเท่ากับ 0.6847 นั่นคือนักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 68.47 3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาการสื่อสารและการนำเสนอ โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง สร้างสรรค์งานนำเสนอ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสุรวิทยาคาร พบว่า โดยรวมมีความพึงพอใจระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.35 ( X-bar=4.35 , S.D.=0.62)
โดยสรุป ชุดกิจกรรมเรื่อง สร้างสรรค์งานนำเสนอ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสุรวิทยาคาร มีประสิทธิภาพ มีประโยชน์ต่อกิจกรรมการเรียนรู้นักเรียนสามารถเรียนได้ด้วยตนเองและมีผลการเรียนรู้สูงขึ้น