ชื่อเรื่อง การประเมินการบริหารงบประมาณงบเงินอุดหนุนที่มีประสิทธิผล
ของโรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14
ชื่อผู้รายงาน นางสาวพัชรินทร์ สุขทิพย์
ตาแหน่ง รองผู้อานวยการโรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน
ปีการศึกษา 2559
บทสรุปสาหรับผู้บริหาร
การประเมินการบริหารงบประมาณงบเงินอุดหนุนที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนดีบุกพังงา
วิทยายน สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินใน
ด้านบริบทของการบริหาร (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้นของการบริหาร (Input) ด้านกระบวนการ
ดาเนินงานของการบริหาร (Process) และด้านผลผลิตของการบริหาร (Product) และความพึงพอใจ
ของข้าราชการครู พนักงานราชการ ครูอัตราจ้าง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง
นักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบประเมินชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดย
สอบถามจากกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้อานวยการโรงเรียน รองผู้อานวยการโรงเรียน ข้าราชการครู
พนักงานราชการ ครูอัตราจ้าง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และตัวแทนผู้ปกครองนักเรียน
ในปีการศึกษา 2559 รวมจานวนทั้งสิ้น 463 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X )
ร้อยละ (Percentage) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)
ผลการประเมินพบว่า
1. การบริหารงบประมาณงบเงินอุดหนุนที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน
สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน
พบว่า ด้านบริบทของการบริหาร มีผลการประเมินเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ ด้านปัจจัยเบื้องต้น
ของการบริหาร และด้านกระบวนการดาเนินงานของการบริหาร ตามลาดับ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ย
ระดับผลการประเมินต่าสุด คือ ด้านผลผลิตของการบริหาร
2. ผลการประเมินด้านบริบทของการบริหารงบประมาณงบเงินอุดหนุนที่มีประสิทธิผล
ของโรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14 โดยภาพรวม
มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า สถานศึกษาจัดทาข้อมูลจานวน
นักเรียน 10 มิ.ย.ตรงกับความเป็นจริง มีผลการประเมินเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ จัดทารายละเอียด
ตัวชี้วัดในแผนงาน/โครงการ ให้มีความเชื่อมโยงระหว่างกิจกรรมหลักกับผลผลิตและผลลัพธ์
ข
จัดลาดับความสาคัญของแผนงาน/โครงการ และกาหนดวงเงินงบประมาณที่ใช้จ่าย ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยระดับผลการประเมินต่าสุด คือ พัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับต้นทุนกิจกรรมการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
3. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของการบริหารงบประมาณงบเงินอุดหนุนที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14 โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ศักยภาพในการเป็นผู้นาของผู้บริหารโรงเรียน ในการดาเนินการบริหารงบประมาณงบเงินอุดหนุนที่มีประสิทธิผล มีผลการประเมินเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ การอานวยความสะดวกในการดาเนินงานการบริหารงบประมาณงบเงินอุดหนุนที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนตามการบริหารของผู้บริหารโรงเรียน และกาหนดแบบรูปรายการ หรือคุณลักษณะเฉพาะของครุภัณฑ์ หรือสิ่งก่อสร้างที่ต้องจัดซื้อจัดจ้างด้วย เงินงบอุดหนุน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยระดับผลการประเมินต่าสุด คือ ชี้แจงทาความเข้าใจกับบุคลากรให้มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการบริหารงบประมาณงบเงินอุดหนุนที่มีประสิทธิผลของโรงเรียน
4. ผลการประเมินด้านกระบวนการดาเนินงานของการบริหารงบประมาณงบเงินอุดหนุนที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14 โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า จัดทารายงานประจาปี ที่แสดงหลักฐานทางการเงินตรงตามกาหนดเวลา มีผลการประเมินเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ การดาเนินงานกิจกรรมทุกขั้นตอนเป็นไปตามแผนงานที่กาหนดไว้ตามการบริหาร และการประสานความร่วมมือระหว่างคณะทางานในกลุ่มงานแต่ละส่วนที่รับผิดชอบ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยระดับ ผลการประเมินต่าสุด คือ การเตรียมความพร้อมด้านสารสนเทศประกอบการบริหารงบประมาณและวัสดุอุปกรณ์ในการดาเนินงาน
5. ผลการประเมินด้านผลผลิตของการบริหารงบประมาณงบเงินอุดหนุนที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14 โดยภาพรวมมีผล การประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า จัดทารายงานผลการตรวจสอบภายในเสนอต่อเขตพื้นที่การศึกษาทันกาหนดเวลา มีผลการประเมินเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ สถานศึกษา ให้ความสาคัญกับการปฏิบัติงานที่มุ่งเน้นผลสาเร็จของงานตามที่กาหนด และชุมชนมีโอกาส ได้รับทราบผลการปฏิบัติงานตามการบริหารงบประมาณงบเงินอุดหนุนที่มีประสิทธิผลของโรงเรียน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยระดับผลการประเมินต่าสุด คือ โรงเรียนและชุมชนมีการร่วมมือในการส่งเสริม การบริหารงบประมาณงบเงินอุดหนุนที่มีประสิทธิผลของโรงเรียน
6. ผลการประเมินความพึงพอใจของข้าราชการครู พนักงานราชการ ครูอัตราจ้าง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน ต่อการประเมินการบริหารงบประมาณงบเงินอุดหนุนที่มีประสิทธิผล ของโรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน สานักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ค
มัธยมศึกษา เขต 14 ด้านผลผลิตของการบริหาร โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก พิจารณารายข้อ พบว่า โรงเรียนมีการระดมทรัพยากรและแหล่งกองทุนจากชุมชนและองค์กรภายนอกเพื่อพัฒนาการจัดการศึกษา มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมา คือ โรงเรียนมีการจัดทาระบบ การบริหารการเงินเป็นไปตามขั้นตอนของกระทรวงการคลังและเปิดเผยต่อชุมชน ลาดับที่สาม พบว่ามีค่าเฉลี่ยเท่ากันสองข้อ คือ โรงเรียนมีการจัดทาแผนพัฒนาการศึกษาเพื่อความเหมาะสมในการเสนอของบประมาณ และโรงเรียนมีระบบการบริหารจัดการพัสดุและทรัพย์สินที่ดี เปิดเผย ตรวจสอบได้ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยระดับผลการประเมินต่าสุด คือ โรงเรียนมีการติดตามผล ตรวจสอบ ประเมินผลและรายงานผลการใช้เงิน และผลการดาเนินงานให้ผู้ปกครองและชุมชนรับทราบทุกภาคเรียน