บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียน จากสื่อในชีวิตประจำวัน โดยใช้ชุดฝึก
ทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางสุไหวบ๊ะ ฤทธิเดช
ปีที่วิจัย 2559
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80 / 80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียน โดยใช้สื่อในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังได้รับการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียน 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียน กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านฉลุง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 จำนวน 23 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purpose sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ 1) ชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 2 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวม 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบท้ายชุดฝึกทักษะ แบ่งออกเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 10 ข้อ ตอนที่ 2 เป็นแบบอัตนัย การเขียนสรุปความ จำนวน 1 ข้อ ทั้งหมดจำนวน 5 ชุด 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 30 คะแนน จำนวน 1 ฉบับ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียน เป็นแบบมาตราประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาค่าประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ด้วยวิธี 〖 E〗_๑ /〖 E〗_๒ การเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียน ค่าเฉลี่ยร้อยละ และการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนภาษาไทยโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียน ค่าเฉลี่ย ( X ̅ ) ของคะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.67 / 83.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียน จากสื่อในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนภาษาไทย โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียน มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X ̅ = 4.55)