ชื่อผลงาน : รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนคำในภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2
ผู้ศึกษา : นางอมรรัตน์ เกษมรัตนพร
ปีที่ศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80 /80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนคำในภาษาไทย
กลุ่มเป้าหมายได้แก่นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านภูเค็งพัฒนา อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559จำนวน 15 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selecting) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาอ่านและการเขียนคำในภาษาไทย จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำในภาษาไทย จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้ t-test ผลการศึกษาพบว่า
1. การสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เท่ากับ 84.14 /83.50
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนคำในภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนคำในภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาพรวม มีระดับความพึงพอใจ ระดับมากที่สุด ทุกข้อ (m=4.91, s=1.46)