ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน
โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนบ้านขามเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2
ผู้ศึกษา นางสาวธัญวรัตม์ บุญประถัมภ์
โรงเรียน โรงเรียนบ้านขามเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่ทำการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
จากการศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนบ้านขามเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 โดยมีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรม การเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านขามเรียน จำนวน ทั้งหมด 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 17 แผน แบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก 1 ชุด จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.71 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง การอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน ข้อที่ 1 ใช้ t-test one Sample Group และสมมติฐาน ข้อที่ 2 ใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านขามเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.69/80.83
2. ดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนรู้ของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ
เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน มีค่าเท่ากับ 0.6150 แสดงว่าผู้เรียน มีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6150 หรือคิดเป็นร้อยละ 61.50
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน อยู่ในระดับมากที่สุด