ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย
ชุด ชนิด หน้าที่ และการใช้คำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นายธีรศักดิ์ สมบุญเจริญ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนวัดแหลมฟ้าผ่า อำเภอพระสมุทรเจดีย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2560
รายงานฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ประสิทธิผลตามเกณฑ์ 70 เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด ชนิด หน้าที่ และการใช้คำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนโรงเรียนวัดแหลมฟ้าผ่า อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ด้วยวิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะภาษาไทย จำนวน 11 เล่ม เวลาเรียน 22 ชั่วโมง แบบทดสอบสัมฤทธิ์ทางการเรียนย่อยและประจำหน่วย รวม 12 ฉบับ 150 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 1 เล่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ
ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบสมมติฐานด้วยค่า t (แบบกลุ่มอิสระ) ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะภาษาไทย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.46/84.58 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. แบบฝึกทักษะภาษาไทย มีประสิทธิผลรวมเฉลี่ยเท่ากับ 75.28 สูงกว่าเกณฑ์ 70 คือ มีความก้าวหน้าอยู่ในระดับดี แสดงว่า นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเพิ่มขึ้น ร้อยละ 75.28
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย
มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนประจำหน่วยและทั้ง 11 เรื่อง สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด รายข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ชอบที่สามารถใช้
แบบฝึกทักษะภาษาไทยเพื่อเรียนรู้ที่ดีทั้งในเวลาเรียนและนอกเวลาเรียนเพิ่มเติม รองลงมา คือ ชอบกิจกรรมการเรียนรู้ที่แบ่งกลุ่มคละความสามารถและมุ่งเน้นกระบวนการทำงานร่วมกันที่ดี