ผู้รายงาน นางอันชม มาตะวงศ์
สถานที่ทำงาน โรงเรียนบ้านหนองอั้ว ตำบลทุ่งหลวง อำเภอโพนพิสัย
จังหวัดหนองคาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
หนองคาย เขต 2
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองอั้ว อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 22 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย ท11101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง มาตราตัวสะกด จำนวน 20 แผน 2) แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 แบบฝึก 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และ
t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.91/85.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.7188 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นกว่าเดิมร้อยละ 71.88
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนหลังใช้แบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกทักษะ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลจากการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ในภาพรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับพอใจมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.62 และ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.50
จากการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ สรุปได้ว่า การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.91/85.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 ที่ผู้รายงานศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น มีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังสามารถทำให้ผู้เรียนมีความสามารถทางด้านการเขียนสะกดคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด ได้เร็วขึ้น และมีประสบการณ์การเรียนรู้เพิ่มขึ้น